ในโลกยุคกลาง เกษตรกรจะทำไร่ไถนาของตนจนกว่าจะมองเห็นศัตรูปรากฏตัวให้เห็นแต่ไกล จากนั้นพวกเขากับครอบครัวจะหนีไปที่เมืองที่มีป้อมปราการอย่างดี เพื่อให้รอดปลอดภัยจากหมู่โจร

เมืองคาร์คาซอนเป็นที่ลี้ภัยมาหลายชั่วอายุคน เมืองนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ 500 ปีก่อนคริสตกาลป้อมปราการหินของเมืองเคยเป็นที่หลบภัยให้แก่พวกโรมัน กอล แฟรงค์และฝรั่งเศสมาก่อนขนาดอันกว้างใหญ่ของเมืองรวมทั้งหอคอยและแนวกำแพงที่ตั้งตระหง่าน ทำให้ผู้คนที่ลี้ภัยอยู่เบื้องหลังแนวกำแพงนั้นอุ่นใจ

เราที่เป็นผู้เชื่อสามารถลี้ภัยอยู่ในการทรงสถิตของพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่ สุภาษิตบอกเราว่า “พระนามของพระเจ้าเป็นป้อมเข้มแข็ง คนชอบธรรมวิ่งเข้าไปในนั้นและปลอดภัย” (สุภาษิต 18:10) “พระนามของพระเจ้า” หมายถึงพระลักษณะของพระองค์ ที่ทรงเปี่ยมด้วยความสัตย์ซื่อ ฤทธิ์อำนาจและพระเมตตา คำว่าปลอดภัยหมายถึง “ตั้งไว้ที่สูงให้พ้นจากอันตราย”

บางครั้งเราก็เผชิญการคุกคามที่ทำให้เราอยากวิ่งหาที่หลบภัย บางคนแสวงหาความมั่นคงจากทรัพย์สมบัติหรือความสัมพันธ์ แต่ผู้เชื่อในพระคริสต์มีที่ลี้ภัยที่มั่นคงกว่า เพราะพระเจ้าทรงเป็นพระเจ้าและพระองค์ทรงทำทุกสิ่งได้เพื่อเรา ดังนั้นการปกป้องที่ดีที่สุดสำหรับเราจึงอยู่ในพระเจ้า ถ้าวันนี้คุณกำลังเผชิญการคุกคาม จงเข้าหาพระองค์ผู้ทรงเป็นป้อมปราการเข้มแข็งคุณจะได้ลี้ภัยอยู่ในการดูแลของพระองค์ – HDF