ยูนีส แมคการ์ราฮาน ได้พูดหนุนใจเกี่ยวกับการสร้างสาวกคริสเตียนว่า “เครื่องแต่งกายนักแสดงคือสิ่งที่คุณสวมใส่ เพื่อแสร้งว่าคุณเป็นสิ่งที่คุณสวมใส่ แต่เครื่องแบบเตือนว่าคุณคือชุดที่คุณสวมจริงๆ”

คำกล่าวของเธอ ทำให้ผมหวนระลึกถึงวันแรกที่เข้ารับการฝึกขั้นพื้นฐานในกองทัพสหรัฐพวกเราแต่ละคนได้รับกล่องใบหนึ่ง และได้รับคำสั่งให้เอาเครื่องแต่งกายพลเรือนทุกชิ้นใส่ในกล่อง กล่องนี้ถูกส่งกลับไปบ้านของเรา ทุกวันหลังจากนั้น ชุดเครื่องแบบที่เราสวม เตือนเราว่าเราได้เข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการฝึกวินัย ซึ่งถูกจัดมาเพื่อเปลี่ยนทัศนคติและความประพฤติของเรา

“จงเลิกการกระทำของความมืด” อัครทูตเปาโลบอกแก่ผู้ติดตามพระเยซูที่อาศัยอยู่ในกรุงโรม “และจงสวมเครื่องอาวุธของความสว่าง” (โรม 13:12) ท่านยังกล่าวอีกว่า “จงประดับกายด้วยพระเยซูคริสตเจ้า และอย่าจัดเตรียมอะไรไว้บำรุงบำเรอตัณหาของเนื้อหนัง” (โรม 13:14) เป้าหมายของการ “เลิก” และ “สวม” คืออุปนิสัยใหม่ และชีวิตที่เปลี่ยนแปลง (โรม 13:13)

เมื่อเราตัดสินใจติดตามพระคริสต์ โดยให้พระองค์เป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา พระองค์ก็ทรงเริ่มกระบวนการสร้างเราให้เป็นเหมือนพระองค์มากขึ้นทุกวัน ซึ่งไม่ใช่การแสร้งทำในสิ่งที่เราไม่ได้เป็น แต่เป็นการเข้าใกล้สิ่งที่เราเป็นในพระคริสต์มากขึ้นเรื่อยๆ – DCM