เมื่อภรรยาของผมยังเด็ก เธออาศัยอยู่ที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส คาร์ไลน์ มาร์นีย์ เป็นทั้งเพื่อนบ้าน ศิษยาภิบาล และเพื่อนของครอบครัวของเธอ ครั้งหนึ่งเขาพูดลอยๆ เกี่ยวกับความพอใจ ซึ่งกลายมาเป็นคำพูดติดปากประจำครอบครัวของเธอ “ดร.มาร์นีย์พูดว่า ‘เราก็แค่ต้องทำให้หายอยากได้’ ”

เป็นเรื่องง่ายที่เราจะมีความปรารถนาเกินกว่าที่เราต้องการจริงๆ และกลายเป็นคนที่จดจ่อกับการได้รับมากกว่าการให้ ไม่นานความอยากได้ก็จะบงการการตัดสินใจของเรา

เมื่ออัครทูตเปาโลเขียนจดหมายถึงผู้ติดตามพระเยซูในเมืองฟีลิปปี ท่านบอกพวกเขาว่า “ข้าพเจ้าจะมีฐานะอย่างไรก็ตาม ข้าพเจ้าก็เรียนรู้แล้วที่จะพอใจอยู่อย่างนั้น…ข้าพเจ้ารู้จักเคล็ดลับที่จะเผชิญกับความอิ่มท้องและความอดอยากความสมบูรณ์พูนสุข และความขัดสน” (ฟีลิปปี 4:11-12) เปาโลกำลังกล่าวว่า “ข้าพเจ้าหาย‘อยากได้’ แล้ว” อย่าลืมว่าเปาโลไม่ได้เกิดมาพร้อมกับความพึงพอใจ ท่านเรียนรู้ความพึงพอใจในสถานการณ์ที่ยากลำบากในชีวิตทุกวัน

ในช่วงเทศกาลนี้ของทุกปี เมื่อการซื้อและขายมักเป็นสิ่งสำคัญในหลายประเทศและวัฒนธรรม ทำไมเราไม่เลือกมองที่การพอใจสถานการณ์ปัจจุบันของเรา อาจฟังดูยาก แต่เมื่อเปาโลกล่าวถึงการเรียนรู้ที่จะพอใจ ท่านบอกว่า “ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้ โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า” (ฟีลิปปี 4:13) – DCM