Month: ธันวาคม 2013

ในพระหัตถ์

เวลาที่เราข้ามถนนพร้อมเด็กๆ เราจะยื่นมือให้เด็กๆ แล้วบอกว่า “จับแน่นๆ นะ” เด็กๆ ก็จะจับมือเราไว้แน่น แต่ไม่มีทางที่เราจะให้เด็กจับมือเราแต่ฝ่ายเดียว มือของเราต่างหากที่จับและยึดพวกเขาไว้ให้ปลอดภัย ด้วยเหตุนี้ เปาโลจึงยืนยันว่า “พระเยซูคริสต์ได้ทรงฉวยข้าพเจ้าไว้เป็นของพระองค์แล้ว” (ฟิลิปปี 3:12) หรือพูดอย่างชัดเจนว่า “พระคริสต์จับข้าพเจ้าไว้แล้ว!”

หลากหลายความรู้สึก

สำหรับมาร์ลีนกับผม คำว่า “หลากหลายความรู้สึก” ใช้บรรยายงานแต่งงานของเราได้อย่างถูกต้อง แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิด งานแต่งงานเป็นเหตุการณ์ที่งดงามที่เรายังคงเฉลิมฉลองมากว่า 35 ปี แต่งานในวันนั้นเศร้าหมองเพราะแม่ของมาร์ลีนเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้า ป้าของมาร์ลีนมาเป็นตัวแทน “แม่เจ้าสาว” ได้อย่างดีเยี่ยม แต่ท่ามกลางความสุขของเรานั้น เรากลับรู้สึกว่ามีบางอย่างไม่ได้เป็นแบบนั้น แม่ไม่อยู่กับเรา และนั่นทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป

จดหมายถึงเด็กน้อย

แม้ในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต ซี. เอส. ลูอิสก็ยังใส่ใจกับการเลี้ยงดูจิตวิญญาณผู้เชื่อที่อายุน้อย แม้ท่านจะสุขภาพไม่ดี แต่ท่านก็ยังใช้เวลาตอบจดหมายเด็กคนหนึ่งที่ชื่อฟีลิป ลูอิสชมเชยสำนวนการเขียนของเด็กชาย และบอกว่าท่านดีใจที่ฟีลิปเข้าใจว่าสิงโตอัสลานในเรื่องนาร์เนียหมายถึงพระเยซูคริสต์ วันถัดมา ลูอิสเสียชีวิตที่บ้านในเมืองอ็อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษซึ่งเป็นเวลา หนึ่งสัปดาห์ก่อนถึงวันเกิดปีที่ 65 ของท่าน

จัดจานเสิร์ฟ

มาร์ตี ภรรยาของผมทำอาหารเก่งมาก หลังจากทำงานมาเหนื่อยๆ ผมตั้งหน้าตั้งตารอกลิ่นอันหอมหวลที่หมายความว่าจะมีอาหารอร่อยๆ ตามมา เธอไม่เพียงรู้วิธีการทำอาหารเท่านั้น เธอยังเก่งเรื่องการจัดจานเสิร์ฟด้วยสีสันของอาหาร ข้าว เนื้อสัตว์และผักที่ถูกจัดเรียงอย่างงดงาม ทำให้ผมอยากนั่งลงและลิ้มรสงานฝีมือของเธอ ก่อนที่เธอจะลงมือ อาหารเหล่านั้นไม่ได้น่าดูสักเท่าใด เนื้อสัตว์ก็ดิบและนุ่มนิ่ม ข้าวก็แข็งและหักง่าย ผักก็ต้องเอาไปล้างและเด็ดทิ้ง

ความท้าทายของความจำกัด

เมื่ออายุ 86 ปี เคน ดีลอำลาชีวิตการรับใช้ในพันธกิจเรือนจำอันยาวนานกว่า 30 ปีด้วยการเทศนาครั้งสุดท้าย เขาสอนผู้ต้องขังเกี่ยวกับการรับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้าขณะถูกจองจำอยู่เขายกตัวอย่างถึงผู้ต้องขังหลายคนที่รับใช้พระเจ้า บางคนก็เป็นผู้ต้องโทษตลอดชีวิต เขาหนุนใจให้ผู้ฟังของเขาเติบโตและประกาศข่าวประเสริฐขององค์พระเยซูคริสต์แก่ผู้อื่นในสถานที่ที่ไม่มีใครอยากอยู่

อยู่ด้วย

หลังจากนักเรียน 20 คนและเจ้าหน้าที่อีก 6 คนถูกฆ่าตายในโรงเรียนแห่งหนึ่งในรัฐคอนเนคติคัต คนทั้งประเทศต่างตกตะลึงที่เรื่องน่ากลัวเช่นนี้เกิดขึ้น ทุกคนต่างพุ่งความสนใจไปที่โศกนาฏกรรมครั้งนี้และเกิดคำถามต่างๆ ตามมา เช่น คนประเภทไหนกัน ถึงทำเรื่องเช่นนี้ได้และทำไปเพื่ออะไร? เราจะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกได้อย่างไร? เราจะช่วยเหลือผู้รอดชีวิตได้อย่างไร? ท่ามกลางความวุ่นวาย มีกลุ่มหนึ่งที่เราคาดไม่ถึงได้เข้าไปช่วยเหลือ

คริสติงเกิล

ในสาธารณรัฐเชคและที่อื่นๆ การเฉลิมฉลองคริสตมาสมีสิ่งที่เรียกว่า “คริสติงเกิล” ด้วยคริสติงเกิลคือผลส้ม ซึ่งหมายถึง โลก และมีเทียนปักไว้ด้านบน หมายถึงพระคริสต์ผู้ทรงเป็นความสว่างของโลก ริบบิ้นสีแดงที่ผูกรอบส้มหมายถึงพระโลหิตของพระเยซู ไม้จิ้มฟันสี่อันที่ปักผลไม้แห้งไว้เสียบทะลุริบบิ้นเข้าไปที่ด้านข้างของผลส้มแสดงถึงพืชผลของโลก

ราตรีสงัด

ไซมอนอพยพจากเนเธอร์แลนด์มาสหรัฐอเมริกา เคย์ ภรรยาของเขาและลูกสามคนเกิดในสหรัฐฯ จากนั้นเจนนี่แต่งงานกับโรแบร์โตที่มาจากปานามา บิลแต่งงานกับเวเนียที่มาจากโปรตุเกสและลูคัสแต่งงานกับโบราจากเกาหลีใต้

พระเจ้าทรงอยู่กับเรา

ไม่มีใครไม่เห็นเขา ทุกคนต่างแต่งกายสุภาพแต่เขากลับสวมกางเกงยีนส์ เสื้อยืดและหมวกเบสบอลเก่าๆ ผมสังเกตเห็นเขาในวันนั้นขณะที่ผมกำลังบรรยายในหอธรรมให้กับนักศึกษาพระคริสตธรรมในเมืองบูคาเรสต์ประเทศโรมาเนีย ผมไม่รู้ว่าทำไมเขาถึงไม่แต่งกายตามระเบียบ แต่ผมจำชื่อเขาได้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา