หลายคนที่ไปชมการแสดงของมาร์ค ซาเล็มคิดว่าเขาอ่านใจคนได้ แต่เขาไม่ยอมรับเช่นนั้น เขาบอกว่าเขาไม่ได้มีพลังจิตหรือเป็นนักมายากล แต่เป็นคนช่างสังเกตผู้คน เขาบอกเจนนิเฟอร์ มัลสันซึ่งเป็นนักเขียนว่า “เราอยู่ในโลกซึ่งมีหลายอย่างที่เรามองไม่เห็นเพราะเราไม่ได้ใส่ใจ… ผมมีประสาทสัมผัสที่ไวมากเกี่ยวกับสิ่งที่คนแสดงออก” (เดอะ กาเซตต์, โคโลราโด สปริงส์)

น่าสังเกตว่าพระเยซูทรงมองเห็นอะไรในผู้คนที่พระองค์พบเจอ เหตุการณ์ที่พระองค์ทรงพบกับเศรษฐีหนุ่มที่แสวงหาชีวิตนิรันดร์ ในพระกิตติคุณมัทธิว มาระโก และลูกา มาระโกบันทึกไว้ว่า “พระเยซูทรงเพ่งดูคนนั้นก็ทรงรักเขา” (มาระโก 10:21) หลายคนอาจมองชายหนุ่มคนนี้ว่าเป็นคนอวดดี (มาระโก 10:19-20) ในขณะที่อีกหลายคนอาจรู้สึกอิจฉาความร่ำรวยของเขา แต่พระเยซูทรงมองเขาด้วยความรัก

เรามักสนใจแต่ว่าเขาเดินจากไปอย่างเศร้าสลดและไม่ยอมละทิ้งทรัพย์สมบัติเพื่อติดตามพระเยซู (มาระโก 10:22) เมื่อเหล่าสาวกรำพึงว่าคนมั่งมีเข้าในแผ่นดินของพระเจ้าได้ยากยิ่งนัก (มาระโก 10:26) พระเยซูทรงมองเหล่าสาวกแล้วตรัสว่า “ฝ่ายมนุษย์ก็เหลือกำลังที่จะทำได้ แต่ไม่เหลือกำลังของพระเจ้าเพราะว่าพระเจ้าทรงกระทำให้สำเร็จได้ทุกสิ่ง” (มาระโก 10:27)

วันนี้ พระเยซูทรงมองดูเราผ่านดวงตาแห่งความรักและเชิญชวนให้เราติดตามพระองค์ – DCM