ผมมีเพื่อนคนหนึ่งที่เวลาอ่านนิยายเขย่าขวัญเรื่องใหม่ เธอจะเริ่มอ่านบทสุดท้ายก่อนเสมอ เธออ้างว่า “เพื่อลดความกังวลในการอ่าน” คริสเตียนก็เช่นเดียวกัน เรารู้ตอนจบของเรื่องแล้วจึงสามารถเป็นผู้นำสันติสุขมาให้ในท่ามกลางความวุ่นวาย และสงบได้เมื่อเจอภัยพิบัติ

ในฟีลิปปี 4:5 เปาโลเรียกท่าทีแบบนี้ว่า “จิตใจที่อ่อนสุภาพ” เป็นคำที่มีนัยแฝงว่า “สันติสุขภายใต้แรงกดดัน” หมายถึงความสงบและกำลังสุขุมที่เราใช้เผชิญกับสถานการณ์วุ่นวายในแต่ละวันของเรา อาณาจักรอาจล่มสลาย เพื่อนอาจโลเล คริสตจักรอาจเลิกร้างน้ำในมหาสมุทรอาจท่วม และภูเขาอาจพังทลายแต่เรายังสามารถสงบได้

เรารักษาความสงบของจิตใจนั้นไว้ได้อย่างไรโดยการระลึกว่า “องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอยู่ใกล้แล้ว” (ฟิลิปปี 4:5) พระองค์ทรงอยู่หน้าประตูพร้อมที่จะเปิดเข้ามาและแก้ไขทุกสิ่งที่ผิดให้ถูกต้อง แล้วโลกนี้รวมทั้งความยากลำบากต่างๆ จะกลายเป็นอาณาจักรของพระองค์ และ “พิภพจะเต็มไปด้วยความรู้ในเรื่องพระสิริของพระเจ้าดังน้ำที่เต็มทะเล” (ฮาบากุก 2:14)

พระเยซูตรัสว่า “เราจะมาในเร็วๆนี้แน่นอน” (วิวรณ์ 22:20) ซึ่งอาจจะเป็นวันนี้ก็ได้ นี่คือคำตรัสสุดท้ายจากพระธรรมบทสุดท้ายในหนังสือของพระองค์ – DHR