ในยุคที่มีการสื่อสารหลายรูปแบบที่โต้ตอบได้ทันที บางครั้งการที่เราขาดความอดทนในการรอคอยคำตอบจากคนอื่นก็กลายเป็นเรื่องน่าหัวเราะ ชายคนหนึ่งส่งอีเมล์หาภรรยาเสร็จแล้วก็โทรตามไปที่็โทรศัพท์มือถือของเธอเพราะทนรอให้เธอตอบอีเมล์ไม่ไหว!

บางครั้งเรารู้สึกว่าพระเจ้าทรงทำให้เราผิดหวัง เพราะพระองค์ไม่ได้ตอบคำอธิษฐานของเราทันที หลายครั้งเราก็คิดว่า “ข้าแต่พระเจ้าขอทรงรีบตอบข้าพระองค์ใจข้าพระองค์ฝ่อไปแล้ว” (สดุดี 143:7)

แต่การรอคอยพระเจ้าสามารถเปลี่ยนเราให้เติบโตทางความเชื่อได้ กษัตริย์ดาวิดใช้เวลาหลายปีรอคอยการแต่งตั้งเป็นกษัตริย์ และหนีจากโทสะของซาอูล ดาวิดบันทึกไว้ว่า “จงรอคอยพระเจ้าจงเข้มแข็งและให้จิตใจของท่านกล้าหาญเถิด” (สดุดี 27:14) และในพระธรรมสดุดีอีกตอนหนึ่งท่านได้หนุนใจเราด้วยถ้อยคำเหล่านี้ว่า “ข้าพเจ้าได้เพียรรอคอยพระเจ้า พระองค์ทรงเอนพระองค์ลงฟังคำร้องทูลของข้าพเจ้า พระองค์…วางเท้าของข้าพเจ้าลงบนศิลา กระทำให้ย่างเท้าของข้าพเจ้ามั่นคง” (สดุดี 40:1-2) ดาวิดได้เติบโตขึ้นกลายเป็น “คนที่ (พระเจ้า) ชอบใจ” โดยการรอคอยพระเจ้า (กิจการ 13:22; ดู 1 ซามูเอล 13:14)

เมื่อเรารู้สึกหงุดหงิดกับการที่พระเจ้าไม่ทรงตอบคำอธิษฐานของเราเสียทีให้เราจำไว้ว่า พระองค์ทรงต้องการพัฒนาให้เราเป็นคนที่มีความเชื่อและความเพียร (ยากอบ 1:2-4) จงรอคอยพระเจ้า – HDF