มาร์ตี ภรรยาของผม เป็นคนรอบคอบเวลาซื้ออาหารที่มีประโยชน์และมีคุณค่าทางโภชนาการ ไม่ว่าบรรจุภัณฑ์จะดูดีแค่ไหน เธอต้องอ่านส่วนประกอบที่หลังกล่อง คำศัพท์แปลกๆ ที่ออกเสียงยาก ทำให้รู้ว่ามีสารกันบูดที่เป็นอันตรายต่อร่างกายอยู่ เธอจะวางสินค้านั้นกลับลงที่ชั้นเหมือนเดิม และมองหาอาหารที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

หลายครั้งผมคิดว่านิสัยการเลือกซื้อของแบบนั้น คล้ายกับสิ่งที่พระเจ้าทรงมองหาในชีวิตของเรา ไม่ว่าข้างนอกจากดูสวยงามแค่ไหน สิ่งที่อยู่ข้างในต่างหากที่สำคัญ ไม่น่าแปลกใจที่ผู้มีปัญญาได้เขียนเตือนไว้ในพระธรรมสุภาษิตให้เราระวังรักษาใจของเรา “เพราะชีวิตเริ่มต้นออกมาจากใจ” (สุภาษิต 4:23) การแต่งตัวตามสมัยนิยมและการดูแลตนเองให้ดูอ่อนเยาว์ไม่สำคัญเลย หากใจของเราเต็มไปด้วยความโลภความเกลียดชัง ความขุ่นเคือง การสงสารตัวเอง และส่วนประกอบอื่นๆ ที่มีโทษ

ดังนั้น จงถามตัวเองว่า ถ้ามีคนเดินผ่านบรรจุภัณฑ์ชีวิตของเรา พวกเขาจะเห็นหัวใจที่เต็มไปด้วยส่วนประกอบที่เป็นประโยชน์และถวายพระเกียรติแด่พระเจ้าหรือไม่? การเติมชีวิตด้วยความดี ความเมตตา ความอดทน และความกรุณา จะทำให้เราสะท้อนพระลักษณะอันประเสริฐของพระคริสต์ได้ – JS