เมื่อแม่ชีเทเรซาเสียชีวิตลงในปี 1997 ผู้คนได้ชื่นชมแบบอย่างการรับใช้พระเจ้าและผู้ที่ยากไร้ด้วยความถ่อมใจของท่านอีกครั้ง ท่านรับใช้คนยากจน คนเจ็บป่วย เด็กกำพร้า และคนที่ใกล้เสียชีวิต ผ่านทางคณะธรรมทูตแห่งเมตตาธรรมในเมืองกัลกัตตาประเทศอินเดียเป็นเวลาถึง 50 ปี

หลังจากได้เคยสัมภาษณ์แม่ชีเทเรซามาหลายครั้ง นักข่าวชาวอังกฤษชื่อ มัลคอล์ม มักเกอริดจ์ บันทึกว่า “ยุคนี้เราพูดกันมากเรื่องการค้นหาตัวตน ราวกับว่าเป็นสิ่งที่ต้องค้นหาเหมือนกับลอตเตอรี่รางวัลที่หนึ่ง เมื่อพบแล้วก็ต้องเก็บไว้และรักษาให้ดี แต่ในความเป็นจริง…ยิ่งใช้มากก็ยิ่งมีมาก ดังนั้นสำหรับแม่ชีเทเรซาการสละความเป็นตัวเองทำให้ท่านมีตัวตน ผมไม่เคยพบใครที่น่าจดจำเท่ากับท่านมาก่อน”

ผมสงสัยว่าพวกเราหลายคนคงกลัวว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากเราเชื่อฟังคำของพระเยซูที่ว่า“ถ้าผู้ใดใคร่ตามเรามาให้ผู้นั้นเอาชนะตัวเองและรับกางเขนของตนแบกทุกวันและตามเรามาเพราะว่าผู้ใดใคร่จะเอาชีวิตรอดผู้นั้นจะเสียชีวิตแต่ผู้ใดจะเสียชีวิตเพราะเห็นแก่เราผู้นั้นจะได้ชีวิตรอด” (ลูกา 9:23-24)

องค์พระผู้ช่วยให้รอดเตือนสาวกของพระองค์ว่า พระองค์เสด็จมาเพื่อให้เราได้ชีวิตที่ครบบริบูรณ์ (ยอห์น 10:10) พระเจ้าทรงเรียกให้เราตายต่อตนเองเพื่อพระคริสต์ และรับเอาชีวิตที่ครบบริบูรณ์ในพระองค์ – DCM