ทุกสิ่งในโลกนี้ในที่สุดก็จะถึงจุดจบ ซึ่งหลายครั้งทำให้เรารู้สึกหดหู่ เป็นความรู้สึกเดียวกับเวลาได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งที่ดีมากจนไม่อยากให้มันจบ หรือเวลาที่ได้ดูหนังแล้วอยากให้หนังยืดต่อไปอีกหน่อย

แต่ทุกสิ่งไม่ว่าจะดีหรือร้าย ย่อมมาถึงอวสานที่จริงชีวิตก็มีอวสาน บางครั้งก็เร็วเกินกว่าที่เราคาดคิดเอาไว้ ใครที่เคยยืนอยู่ข้างโลงศพของคนที่รัก ย่อมรู้จักความว่างเปล่าอันแสนเจ็บปวดในหัวใจที่ยังไม่พร้อมนักที่จะรับการสิ้นสุด

ขอบคุณพระเจ้าที่พระเยซูทรงก้าวเข้ามาท่ามกลางความผิดหวังเพราะชีวิตต้องสิ้นสุดลงและการสิ้นพระชนม์และเป็นขึ้นจากตายของพระองค์นำความหวังมาให้เรา ในพระองค์“อวสาน” คือบทนำเข้าสู่ชีวิตนิรันดร์ที่ปราศจากความตาย และคำว่า “จบแล้ว” ถูกแทนที่ด้วยคำว่า “ตลอดกาล” อันเปี่ยมไปด้วยความสุขเนื่องจากร่างกายของเราเป็นเพียงสิ่งสมมติที่เสื่อมโทรมตามกาลเวลาเปาโลยืนยันให้เรามั่นใจว่า“เราจะถูกเปลี่ยนแปลงใหม่หมด” (1 โครินธ์ 15:51) และเตือนให้เราระลึกว่า เพราะพระเยซูทรงมีชัย เราจึงพูดได้อย่างมั่นใจว่า “มัจจุราชเอ๋ยชัยชนะของเจ้าอยู่ที่ไหน” (1 โครินธ์ 15:55)

ดังนั้น อย่าให้ใจของท่านเป็นทุกข์ เราโศกเศร้าก็จริง แต่เราสามารถขอบพระคุณได้ เพราะพระเจ้า “ทรงประทานชัยชนะแก่เราทั้งหลายโดยพระเยซูคริสตเจ้าของเรา” (1 โครินธ์ 15:57) – JS