เจนซึ่งเป็นเพื่อนของฉัน พูดอะไรบางอย่างในการประชุมที่ทำงาน และไม่มีใครตอบสนองเธอจึงพูดซ้ำอีก และก็ยังไม่มีใครตอบอะไรเพื่อนร่วมงานไม่สนใจเธอเลย เธอรู้สึกว่าความคิดเห็นของเธอไม่มีความสำคัญ เธอรู้สึกถูกมองข้ามและไม่มีตัวตน คุณอาจจะเข้าใจว่าความรู้สึกนั้นเป็นอย่างไรเช่นกัน

ชนชาติของพระเจ้าก็รู้สึกอย่างนั้นด้วย (อิสยาห์ 40) พวกเขาคิดว่าพระเจ้าไม่เห็นหรือเข้าใจการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดในแต่ละวันของพวกเขาอาณาจักรฝ่ายใต้ถูกจับไปเป็นเชลยในบาบิโลนประชาชนที่ถูกขับไล่ออกจากประเทศของตนพากันบ่นว่า “ทางของข้าพเจ้าปิดบังไว้จากพระเจ้าและความยุติธรรมอันควรตกแก่ข้าพเจ้านั้นก็ผ่านพระเจ้าของข้าพเจ้าไปเสีย” (อิสยาห์ 40:27)

อิสยาห์ยอมรับว่า เมื่อเปรียบเทียบกับพระเจ้าแล้ว “ประชาชาติก็เหมือนน้ำหยดหนึ่งจากถังและนับว่าเหมือนผงบนตาชั่ง” (อิสยาห์ 40:15) แต่ท่านก็ต้องการให้ประชาชนรู้ด้วยว่า พระเจ้าจะประทานกำลังแก่ผู้อ่อนเปลี้ย (อิสยาห์ 40:29) หากพวกเขารอคอยพระเจ้า อิสยาห์บอกว่า พระเจ้าจะเสริมเรี่ยวแรงใหม่ให้พวกเขาเขาจะบินขึ้นด้วยปีกเหมือนนกอินทรีเขาจะวิ่งและไม่เหน็ดเหนื่อย (อิสยาห์ 40:31)

เมื่อคุณรู้สึกเหมือนไม่มีตัวตนหรือไม่มีใครสนใจ จงจำไว้ว่าพระเจ้าทรงเห็นคุณและทรงสนใจ จงรอคอยพระองค์และพระองค์จะเสริมเรี่ยวแรงใหม่ให้แก่คุณ – AMC