มีผู้คนนับล้านติดตามดูโทรทัศน์ตอนที่ นิควัลเลนดา เดินไต่ลวดเส้นผ่าศูนย์กลาง5 นิ้วเป็นระยะทาง 540 เมตร อยู่เหนือน้ำตกไนแองการา เขานำอุปกรณ์ป้องกันทุกอย่างไปด้วยเท่าที่จะทำได้ แต่นอกจากความน่าหวาดเสียวและอันตรายของความสูงระดับนั้นและน้ำตกเชี่ยวกรากเบื้องล่างแล้ว หมอกหนายังได้บดบังทัศนวิสัยของเขา กระแสลมทำให้ทรงตัวยาก อีกทั้งละอองจากน้ำตก ก็ทำให้เขาก้าวเท้าลำบากอีกด้วย ท่ามกลางอุปสรรคเหล่านี้ เขาบอกว่าเขา “อธิษฐานหนักมาก” และสรรเสริญพระเจ้า

ชนชาติอิสราเอลก็สรรเสริญพระเจ้าขณะตกอยู่ท่ามกลางอันตรายของกองทัพใหญ่ที่รวมตัวกันมาสู้รบกับพวกเขา (2 พงศาวดาร 20:2) หลังจากถ่อมใจลงทูลขอการช่วยเหลือจากพระเจ้ากษัตริย์เยโฮชาฟัทได้แต่งตั้งผู้ที่จะร้องเพลงให้เดินนำหน้ากองทัพของอิสราเอลเข้าหาศัตรู บรรดานักร้องร้องว่า “จงถวายโมทนาแด่พระเจ้าเพราะความรักมั่นคงของพระองค์ดำรงอยู่เป็นนิตย์” เมื่อพวกเขาเริ่มร้องสรรเสริญ พระเจ้าทรงบันดาลให้พวกศัตรูต่อสู้และฆ่ากันเอง

การสรรเสริญพระเจ้าในท่ามกลางความยากลำบาก อาจหมายถึงการข่มสัญชาติญาณตามธรรมชาติของเราเอง เพราะมนุษย์มักจะปกป้องตนเอง คิดวางแผน และเป็นกังวล แต่การนมัสการพระเจ้าสามารถปกป้องรักษาใจของเราจากความคิดที่เป็นปัญหา รวมถึงการพยายามพึ่งตนเองได้ และยังทำให้เราระลึกถึงบทเรียนที่ชนชาติอิสราเอลได้รับคือ “การสงครามนั้นไม่ใช่ของท่านแต่เป็นของพระเจ้า” (2 พงศาวดาร 20:15) – JBS