“เรื่องนั้นไม่มีทางเกิดขึ้นหรอก ป้าจูลี่ เลิกคิดได้เลยค่ะ” ฉันตอบว่า “ป้ารู้ว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นไปไม่ได้นี่นา”

เป็นเวลาหลายปี ที่ฉันกับหลานสาวได้พูดคุยกันในลักษณะนี้เกี่ยวกับสถานการณ์ในครอบครัวของเรา บางครั้งฉันจะพูดต่อว่า “ป้ารู้ว่าเป็นไปได้ เพราะป้าได้เห็นอยู่ตลอดเวลาในพระคัมภีร์ที่พระเจ้าทรงทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้” และคำพูดที่ฉันพูดกับตัวเองหลังจากประโยคนั้นคือ “เพียงแต่มันเกิดขึ้นกับครอบครัวคนอื่นเท่านั้น”

ไม่นานมานี้ ศิษยาภิบาลที่โบสถ์ของฉันเทศนาจากพระธรรมเอเฟซัส และในตอนท้ายการนมัสการทุกครั้ง เราจะอธิษฐานรับพรว่า “ขอให้พระเกียรติจงมีแด่พระองค์ผู้ทรงฤทธิ์กระทำสารพัดมากยิ่งกว่าที่เราจะทูลขอหรือคิดได้ตามฤทธิ์เดชที่ประกอบกิจอยู่ภายในตัวเราขอให้พระเกียรติจงมีแด่พระองค์ในคริสตจักรและในพระเยซูคริสต์ตลอดทุกชั่วอายุคนเป็นนิตย์อาเมน” (อฟ.3:20-21)

ปีนี้เป็นปีที่พระเจ้าทรงกระทำหลายสิ่ง “มากยิ่งกว่าที่เราจะทูลขอหรือคิดได้” ในครอบครัวของฉัน พระองค์เปลี่ยนความเฉยชาเป็นความรัก พระองค์ทรงทำได้อย่างไร? ทรงตีสอนฉัน และฉันก็ได้เห็นความรักที่เกิดขึ้น ฉันจึงไม่แปลกใจ หากซาตานสามารถเปลี่ยนความรักเป็นความเฉยเมยได้ แน่นอนว่าพระเจ้าก็ทรงสามารถเปลี่ยนความเฉยชานั้นให้กลับเป็นความรักได้อีกครั้ง – JAL