สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติรายงานว่ากีฬาบาสเกตบอลเป็นกีฬายอดนิยมอันดับสองของโลก มีผู้ชื่นชอบทั่วโลกราว 450 ล้านคน ส่วนในสหรัฐอเมริกา มีการแข่งขันบาสเกตบอลระดับมหาวิทยาลัย (NCAA) ในเดือนมีนาคมของทุกปี และชื่อของครูฝึกจอห์น วูดเดน มักจะถูกกล่าวถึงเสมอ ตลอดการทำงาน 27 ปีของวูดเดนที่มหาวิทยาลัยยู ซี แอล เอ ทีมของเขาชนะเลิศรางวัลระดับชาติถึง 10 ครั้ง แบบที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ทุกวันนี้ จอห์น วูดเดนซึ่งเสียชีวิตในปี 2010 เป็นที่จดจำไม่เพียงแต่ความสำเร็จของเขา แต่ในสิ่งที่เขาเป็นด้วย

วูดเดนดำเนินชีวิตโดยสำแดงถึงความเชื่อคริสเตียน เขามีความห่วงใยผู้อื่นอย่างจริงใจแม้จะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ผู้คนหมกมุ่นกับชัยชนะ ในอัตชีวประวัติเรื่อง “เขาเรียกผมว่าโค้ช” (They Call Me Coach) เขาเขียนไว้ว่า “ผมพยายามทำให้ชัดเจนเสมอว่า บาสเกตบอลไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด มันสำคัญเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับชีวิตทั้งหมดของเรา มีชีวิตแบบเดียวเท่านั้นที่ชนะอย่างแท้จริง นั่นคือผู้ที่มอบความเชื่อไว้ในพระหัตถ์ขององค์พระผู้ช่วยให้รอด มิฉะนั้น เราก็กำลังอยู่บนเส้นทางที่ไร้จุดหมาย ซึ่งวิ่งวนเป็นวงกลมและไปไม่ถึงไหนสักที”

จอห์น วูดเดน ถวายเกียรติแด่พระเจ้าในทุกสิ่งที่เขาทำ แบบอย่างของเขาท้าทายเราให้ทำตาม พระเยซูตรัสว่า “จงส่องสว่างแก่คนทั้งปวง เพื่อว่าเมื่อเขาได้เห็นความดีที่ท่านทำ เขาจะได้สรรเสริญพระบิดาของท่าน ผู้ทรงอยู่ในสวรรค์” (มัทธิว 5:16) – DCM