ขณะที่ผมเดินเล่นอยู่ในท่าอากาศยานชิคาโกโอแฮร์ ผมก็สะดุดตากับบางอย่าง คือหมวกของคนที่กำลังรีบวิ่งไปตกบนทางเดิน สิ่งที่สะดุดใจผมคือข้อความบนหมวกที่เขียนว่า “ปฏิเสธทุกสิ่ง” ผมสงสัยว่าหมายความว่าอะไรอย่ายอมรับว่าผิด หรือให้ปฏิเสธความสุขสบายและความฟุ้งเฟ้อในชีวิต ผมงุนงงกับความลึกลับของคำง่ายๆนี้ที่ว่า “ปฏิเสธทุกสิ่ง”

ซีโมนเปโตร สาวกคนหนึ่งของพระเยซู ได้ปฏิเสธบางอย่าง ในช่วงเวลาวิกฤติ เขาปฏิเสธว่าไม่เคยรู้จักพระเยซูถึงสามครั้ง! (ลก.22:57,58,60) การปฏิเสธเพราะความกลัวทำให้เขารู้สึกผิดและเสียใจอย่างยิ่ง เพราะความล้มเหลวฝ่ายวิญญาณนี้ เขาจึงทำได้เพียงออกไปข้างนอกร้องไห้เป็นทุกข์นัก (ลูกา 22:62)

แต่การปฏิเสธพระคริสต์ของเปโตร ซึ่งเหมือนกับช่วงเวลาที่เราปฏิเสธฝ่ายวิญญาณ ก็ไม่สามารถทำให้พระเมตตาของพระเจ้าลดลงได้ผู้พยากรณ์เยเรมีย์เขียนไว้ว่า “ความรักมั่นคงของพระเจ้าไม่เคยหยุดยั้ง และพระเมตตาของพระเจ้าไม่มีสิ้นสุด เป็นของใหม่อยู่ทุกเวลาเช้า ความเที่ยงตรงของพระองค์ใหญ่ยิ่งนัก” (บทเพลงคร่ำครวญ 3:22-23) เราสามารถอุ่นใจได้ว่า แม้เมื่อเราผิดพลาดไปพระเจ้าผู้ทรงสัตย์ซื่อยังคงเสด็จมาหาเราด้วยพระเมตตาและความเห็นใจอันไม่มีสิ้นสุด! – BC