เคธีตรวจสอบความคืบหน้าของการเดินทางของเครื่องบินเล็กที่ชัค สามีของเธอเป็นผู้ขับไปชิคาโก จากเว็บไซต์ไฟลท์อะแวร์ (Flight Aware) เพียงคลิกเมาส์ไม่กี่ครั้ง เธอก็ทราบว่าเขานำเครื่องขึ้นเวลาไหน ขณะนี้เครื่องบินของเขาอยู่ที่ใด และทราบเวลาแน่นอนที่เขาจะนำเครื่องลงจอด หลายสิบปีก่อน เมื่อชัคเป็นคนขับเครื่องบินในแถบแอฟริกาตะวันตก วิทยุคลื่นความถี่สูงเป็นวิธีเดียวที่เคธีสามารถใช้ติดต่อกับเขา เธอยังจำเหตุการณ์ครั้งหนึ่งที่เธอติดต่อเขาไม่ได้เป็นเวลา 3 วัน เธอไม่มีทางรู้เลยว่าเขาปลอดภัย รู้แต่เพียงว่าออกบินไม่ได้เพราะเครื่องบินชำรุด

แต่พระเจ้าทรงทราบอยู่เสมอว่าชัคอยู่ที่ไหนและทำอะไรอยู่ เช่นเดียวกับที่พระองค์ทรงทอดพระเนตรดูเรา (โยบ 34:21) ไม่มีสิ่งใดซ่อนไว้พ้นพระเนตรพระองค์ (ฮบ.4:13) พระองค์ทรงทราบความคิดและคำพูดของเรา (1 พศด.28:9; สดด.139:4) และพระองค์ทรงทราบว่าจะมีสิ่งใดเกิดขึ้นในอนาคต (อสย.46:10)

พระเจ้าทรงทราบทุกสิ่ง (1 ยน.3:20) และพระองค์ทรงรู้จักคุณและฉันอย่างลึกซึ้ง (สดด.139:1-10) พระองค์ทรงรับทราบทุกการทดลอง หัวใจทุกดวงที่แตกสลาย ความเจ็บป่วยทุกอย่าง ความกังวลใจ และความโศกเศร้าทั้งหมดที่เราต้องเผชิญ

ช่างอบอุ่นใจที่ได้สัมผัสความห่วงใยจากพระองค์ ผู้ซึ่งพระคัมภีร์บรรยายว่า “โอ พระปัญญาและความรอบรู้ของพระเจ้านั้นล้ำลึกเท่าใด” (รม.11:33) – CHK