คริสตจักรแห่งหนึ่งโฆษณาทางวิทยุว่า “คุณอาจไม่สนใจศาสนา เพราะคุณเคยฟังเรื่องคริสตศาสนามาแล้ว แต่คุณอาจประหลาดใจเพราะพระเยซูก็ไม่สนใจศาสนา แต่ทรงใส่ใจความสัมพันธ์ และทรงสอนให้เรารักซึ่งกันและกัน” โฆษณายังกล่าวอีกว่า “คุณอาจไม่ชอบทุกอย่างที่โบสถ์ของเรา แต่เรามีมิตรภาพแท้ที่จะให้ และเรากำลังเรียนรู้ที่จะรักพระเจ้าและรักซึ่งกันและกัน ขอเชิญมาเยี่ยมเรา”

คริสตจักรแห่งนี้อาจกล่าวถึงพระเยซูและศาสนาเพียงด้านเดียว เพราะพระคัมภีร์ ยากอบ 1:27 ได้กล่าวถึง “ธัมมะ(ศาสนา)ที่บริสุทธิ์” ว่าคือการกระทำที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น แต่เป็นเพราะพระเยซูทรงประสบความขัดแย้งกับผู้นำศาสนาในสมัยนั้น พระองค์จึงตรัสว่า ฟาริสีทำตามธรรมเนียมปฏิบัติและข้อบังคับ แต่ไม่มีความรักต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า “ภายนอกดูเหมือนเป็นคนชอบธรรม แต่ภายในเต็มไปด้วยความเท็จเทียมและอธรรม” (มธ.23:28) พวกเขาไม่มีความรักของพระเจ้าในจิตใจ (ยน.5:42) พระเยซูทรงต้องการมีความสัมพันธ์กับพวกเขา แต่พวกเขา “ไม่ยอมมาหา[พระองค์]” (ข้อ 40)

ถ้าการ “เคร่งศาสนา” หมายถึงการปฏิบัติตามข้อบังคับต่างๆ เพื่อให้เราดูดี และไม่ใช่การชื่นชมยินดีในความสัมพันธ์กับองค์พระผู้ช่วยให้รอด พระเยซูก็ไม่สนใจ พระองค์ประทานการอภัยและความรักแก่ทุกคนที่ต้องการมีความสัมพันธ์ที่ติดสนิทกับพระองค์