งานเทศกาลหนังสือประจำปีของรัฐเท็กซัสที่เมืองออสตินดึงดูดผู้คนที่ชื่นชอบการหาซื้อหนังสือ ฟังการอภิปรายโดยนักเขียนที่มีชื่อเสียงและรับคำแนะนำจากนักเขียนมืออาชีพ ครั้งหนึ่งในเทศกาลนี้มีนักเขียนนิยายสำหรับหนุ่มสาวคนหนึ่งบอกกับนักเขียนที่ต้องการประสบความสำเร็จว่า “จงเขียนหนังสือที่คุณอยากอ่าน” ข้อแนะนำนี้ยอดเยี่ยมทั้งสำหรับการเขียนและการดำเนินชีวิต จะเป็นอย่างไรถ้าคนเราตัดสินใจดำเนินชีวิตในแบบที่เราอยากให้ใครๆเป็น?

ในลูกา 6:27-36 พระเยซูบอกให้ผู้ติดตามพระองค์ดำเนินชีวิตที่สำแดงถึงพระเมตตาของพระเจ้าที่มีต่อมนุษย์ “จงรักศัตรูของท่านจงทำดีแก่ผู้ที่เกลียดชังท่านจงอวยพรแก่คนที่แช่งด่าท่านจงอธิษฐานเพื่อคนที่เคี่ยวเข็ญท่าน” (ลูกา 6:27-28) พระองค์ยังบอกอีกว่า เมื่อมีคนปฏิบัติต่อเราอย่างไร้เหตุผล เราควรมีน้ำใจและไม่คิดแค้น (ลูกา 6:29-30) แล้วพระองค์ทรงสรุปว่า “จงปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างที่ท่านปรารถนาให้เขาปฏิบัติต่อท่าน” (ลูกา 6:31)

สิ่งนี้จะเป็นไปไม่ได้ หากเราพึ่งกำลังและวิธีแก้ปัญหาของเราเอง เพราะกำลังมาจากพระวิญญาณ และเราจะลงมือทำเมื่อระลึกได้ว่าพระเจ้าทรงปฏิบัติต่อเราอย่างไร“พระองค์ยังทรงโปรดแก่คนอกตัญญูและคนชั่วท่านทั้งหลายจงมีความเมตตากรุณาเหมือนอย่างพระบิดาของท่านมีพระทัยเมตตากรุณา” (ลูกา 6:35-36) นี่คือชีวิตแบบที่เราทุกคนอยากจะเห็น – DCM