เมื่อผมไปเยี่ยมสถานดูแลผู้สูงอายุในคืนหนึ่งชายคนหนึ่งชื่อทอมซึ่งอาศัยอยู่ที่นั่น รีบออกจากห้องของเขาและตามมาเพื่อจะพูดคุยกับผมเมื่อเราคุยไปได้พักหนึ่ง เขาก็ถามว่า “พระเจ้าจะไม่ทรงถูกดูหมิ่นหรือ ถ้าผมจะมาเป็นคริสเตียนในช่วงบั้นปลายชีวิตแบบนี้” คำถามของทอมไม่ได้ทำให้ผมประหลาดใจ เพราะผมเป็นอนุศาสกจึงมักจะได้ยินคำถามนี้ในรูปแบบต่างๆ จากผู้สูงอายุ จากผู้ที่ติดสิ่งเสพติด และจากผู้ที่เคยเป็นผู้ต้องขัง พวกเขาคิดว่าสมเหตุสมผลที่จะเชื่อว่าสายเกินไปที่พวกเขาจะมารู้จักพระเจ้า หรือให้พระองค์ทรงใช้

ทอมกับผมใช้เวลาทำความรู้จักกับผู้คนในพระคัมภีร์ ซึ่งอดีตของคนเหล่านั้นอาจทำให้พวกเขาคิดว่าสายเกินไปที่จะรู้จักพระเจ้า แต่ราหับ หญิงโสเภณี (ยชว.2:12-14; ฮบ.11:31)และศักเคียส คนเก็บภาษี (ลก.19:1-8) เลือกความเชื่อในพระเจ้าไม่ว่าอดีตของพวกเขาจะเป็นอย่างไร

เรายังได้ศึกษาอุปมาของพระเยซูเรื่องคนทำงานในสวนองุ่น (มธ.20:1-16)ยิ่งคนงานถูกจ้างให้มาเช้าขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งสามารถทำงานให้เจ้าของสวนได้มากขึ้นเท่านั้น (มธ.20:2-7) แต่คนที่ถูกจ้างมาทีหลังกลับพบว่า พวกเขามีค่าในสายตาของเจ้าของสวน และได้รับค่าจ้างเท่ากับคนที่มาก่อน (มธ.20:8-16)เจ้าของสวนองุ่นเลือกที่จะแสดงความเมตตาต่อพวกเขาทุกคน

ไม่ว่าอดีตหรือปัจจุบันของเราจะเป็นเช่นไร พระเจ้าทรงปรารถนาจะสำแดงพระคุณของพระองค์แก่เรา และนำเราเข้าสู่ความสัมพันธ์กับพระองค์ – RK