นิยายเรื่องถนนสายหลัก (Main Street) ของซินแคลร์ ลูอิส เล่าเรื่องราวของแครอลสาวสังคมชาวกรุง ซึ่งสมรสกับแพทย์ชนบท เธอคิดว่าตนเองสูงส่งกว่าผู้คนในเมืองเล็กๆ ที่เธอเพิ่งมาอาศัย แต่ปฏิกิริยาของสามีเธอในการรักษาฉุกเฉินครั้งหนึ่ง ท้าทายความถือตัวของเธอ ชาวนาผู้อพยพคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสที่แขน ถึงขั้นต้องตัดแขนทิ้ง เธอมองดูสามีอย่างชื่นชม ขณะที่เขาปลอบโยนชายที่บาดเจ็บและภรรยาที่เสียขวัญของเขา ความอบอุ่นของหมอและทัศนคติในการบริการ ท้าทายหัวใจที่หยิ่งทะนงของแครอล

ในทุกความสัมพันธ์ของเราในฐานะที่เป็นผู้ติดตามพระเยซู เราเลือกได้ว่าจะคิดว่าเราเหนือกว่า หรือเลือกที่จะถ่อมใจลงรับใช้เพื่อประโยชน์ของผู้อื่น อัครทูตเปาโลบอกเราว่า “อย่าทำสิ่งใดในทางชิงดีกันหรือถือดี แต่จงมีใจถ่อมถือว่าคนอื่นดีกว่าตัว อย่าให้ต่างคนต่างเห็นแก่ประโยชน์ของตนฝ่ายเดียว แต่จงเห็นแก่ประโยชน์ของคนอื่นๆด้วย” (ฟป.2:3-4)

เมื่อเราจดจ่ออยู่ที่แบบอย่างของพระเยซู เราก็สามารถเรียนรู้ที่จะทำให้ความต้องการของผู้อื่นสำคัญกว่าความต้องการของเราเอง พระองค์ทรงรับ“สภาพทาส” และสละพระองค์เองเพื่อเรา (ฟป.2:5-8) เมื่อเราพลาดพลั้งดูถูกผู้อื่น ขอให้การเสียสละที่พระองค์ทรงทำเพื่อเรา ทำให้เราถ่อมใจ – HDF