แผนที่โลกที่ตีพิมพ์โดยสมาคมเนชั่นแนลจีโอกราฟฟิก มีหมายเหตุว่า “โลกมีน้ำหนัก 6.6 เซ็กส์ทิลเลียน ตัน” แล้วอะไรที่รองรับน้ำหนักมหาศาลทั้งหมดนี้ไว้ คำตอบคือไม่มีโลกหมุนรอบแกนด้วยความเร็ว 1,600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะเดียวกันก็แหวกอวกาศโคจรรอบดวงอาทิตย์ด้วย แต่ข้อเท็จจริงนี้มักถูกมองข้ามเพราะเรามัวแต่กังวลเรื่องสุขภาพ ความสัมพันธ์และค่าใช้จ่ายต่างๆ

โยบเป็นบุคคลในพระคัมภีร์เดิมที่เฝ้าพิจารณาการทรงสร้างของพระเจ้า ในขณะที่เขาต่อสู้เพื่อหาเหตุผลของการสูญเสียอันใหญ่หลวงที่เกิดขึ้นกับสุขภาพ ทรัพย์สิน และลูกๆ ของเขา “[พระเจ้า]ทรงคลี่อุดรออกคลุมที่เวิ้งว้าง” โยบกล่าว “และแขวนโลกไว้เหนือที่ว่างเปล่า” (โยบ 26:7) โยบอัศจรรย์ใจที่ก้อนเมฆไม่ขาดวิ่นเพราะน้ำอันหนักอึ้งที่อยู่ภายใน (โยบ 26:8) และที่ทรงตั้งขอบเขต “ณ เขตระหว่างความสว่างและความมืด” (โยบ 26:10) พระเจ้าตรัสว่าเป็น “พระราชกิจผิวเผินของพระองค์” (โยบ 26:14)

สิ่งทรงสร้างไม่ได้ตอบคำถามของโยบ แต่ฟ้าสวรรค์และโลกชี้ให้เขาเห็นพระเจ้าพระผู้สร้าง พระองค์เพียงผู้เดียวที่ทรงสามารถช่วยเหลือและให้ความหวัง

องค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงผดุงจักรวาลไว้ด้วย “พระดำรัสอันทรงฤทธิ์ของพระองค์” (ฮบ.1:3; คส.1:17) ทรงเป็นผู้ควบคุมชีวิตแต่ละวันของเราประสบการณ์ของเราที่ดูเหมือน “ที่ว่างเปล่า” ล้วนได้รับการปกป้องอุ้มชูโดยฤทธานุภาพและความรักของพระบิดาในสวรรค์ของเรา – DCM