ในเดือนกันยายน 1961 ฮาร์วีย์ คาร์ลเซน นักเรียนมัธยมในเมืองบรูคลิน รัฐนิวยอร์กได้เขียนจดหมายถึง ซี. เอส. ลูอิส ที่ประเทศอังกฤษ ฮาร์วีย์ อ่านหนังสือของลูอิส เรื่องจดหมายของสกรูเทป (The Screwtape Letters) และถามผู้เขียนว่า “ตอนคุณเขียนหนังสือเล่มนี้ซาตานสร้างปัญหาให้คุณหรือเปล่าครับ ถ้าเป็นอย่างนั้น คุณจัดการกับมันยังไงครับ”

สามสัปดาห์ต่อมา ลูอิสเขียนตอบว่า เขายอมรับว่าตัวเองยังคงเผชิญกับการทดลองให้ทำบาปอยู่มากมาย เขากล่าวว่า “บางที… สิ่งสำคัญที่สุดคือการดำเนินชีวิตต่อไป อย่าท้อแม้จะพ่ายแพ้ต่อการทดลองบ้าง แต่จงลุกขึ้นอีกครั้ง และทูลขอการอภัย”

จดหมายของยอห์นในพระคัมภีร์พันธสัญญาใหม่ เต็มไปด้วยคำหนุนใจให้ยืนหยัดต่อสู้การทดลอง “ลูกทั้งหลายเอ๋ย ข้าพเจ้าเขียนจดหมายถึงท่าน เพราะว่าได้ทรงยกบาปของท่านแล้วด้วยเห็นแก่พระนามของพระองค์ ท่านทั้งหลายที่เป็นบิดา ข้าพเจ้าเขียนจดหมายถึงท่าน เพราะท่านทั้งหลายได้คุ้นกับพระองค์ผู้ทรงดำรงอยู่ตั้งแต่ปฐมกาล ท่านทั้งหลายที่เป็นคนหนุ่มๆ ข้าพเจ้าเขียนจดหมายถึงท่านเพราะท่านทั้งหลายได้ชนะมารร้ายนั้น” (1 ยอห์น 2:12-13)

เราทุกคนล้วนอยู่ในสงครามฝ่ายวิญญาณร่วมกัน “โลกกับสิ่งที่ยั่วยวนของโลกกำลังล่วงไป แต่ผู้ที่ประพฤติตามพระทัยของพระเจ้าจะดำรงอยู่เป็นนิตย์” (1 ยอห์น 2:17) จงยึดมั่นในพระเจ้า และดำเนินชีวิตต่อไป! – DCM