ครั้งที่ผมร่วมเดินทางไปกับคณะนักร้องประสานเสียงโรงเรียนมัธยมคริสเตียน ผมรู้สึกประทับใจที่เห็นบรรดาเด็กนักเรียนสรรเสริญพระเจ้าและนำการนมัสการในคริสตจักรที่เราไปเยี่ยม แต่สิ่งที่ได้เห็นนอกคริสตจักรนั้นดียิ่งกว่าวันหนึ่งกลุ่มของเราได้พบกับผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่มีเงินจ่ายค่าน้ำมันรถ เด็กนักเรียนเหล่านี้ต่างได้รับการดลใจจากพระเจ้าให้รวบรวมเงิน และได้มอบให้แก่หญิงคนนั้นจนพอจ่ายค่าน้ำมันอีกหลายครั้ง

การนมัสการและสรรเสริญพระเจ้าในคริสตจักรเป็นคนละเรื่องกับการออกไปสู่โลกแห่งความเป็นจริง และนมัสการพระองค์ผ่านการเชื่อฟังทุกๆวัน

แบบอย่างของนักเรียนเหล่านี้ทำให้เราคิดถึงชีวิตของตนเอง เรานมัสการแต่ในคริสตจักรเท่านั้นหรือไม่ หรือเรายังคงนมัสการพระองค์ต่อไป โดยการเชื่อฟังพระองค์ในชีวิตประจำวันและมองหาโอกาสที่จะรับใช้

ใน 1 ซามูเอล 15 เราได้เห็นว่าพระเจ้าทรงบัญชาให้ซาอูลทำงานอย่างหนึ่ง แต่เมื่อเราได้อ่านถึงสิ่งที่ท่านทำ (1 ซามูเอล 15:20-21) กลับพบว่าท่านนำเอาการนมัสการ (เครื่องสัตวบูชา) มาเป็นข้อแก้ตัวที่ท่านไม่เชื่อฟังพระเจ้าพระเจ้าจึงตรัสว่า “ที่จะเชื่อฟังก็ดีกว่าเครื่องสัตวบูชา” (1 ซามูเอล 15:22)

การร่วมนมัสการที่คริสตจักรเป็นสิ่งที่ดี แต่จงทูลขอพระเจ้าให้ทรงสำแดงหนทางแก่เรา เพื่อเราจะยังคงถวายการสรรเสริญที่พระองค์ทรงสมควรได้รับผ่านการเชื่อฟังของเรา – JDB