เมื่อผมไปชมการแข่งขันกีฬากับยูอิงลูกเขยของผม เราชอบดูทั้งกีฬาและคนรอบข้างมีชายคนหนึ่งท่ามกลางคนเหล่านั้นแสดงให้เราเห็นทั้งด้านดีและด้านเลวของมนุษย์ เห็นได้ชัดว่าชายผู้นี้หาที่นั่งไม่พบ ขณะที่เขามองหาที่นั่ง เขายืนบังเราเต็มๆ ชายที่นั่งอยู่ข้างหน้าเราก็ถูกบังเช่นกัน ดังนั้น เขาจึงบอกชายที่ยืนบังว่า “ช่วยขยับหน่อยครับ เรามองไม่เห็น”

แต่ชายคนนั้นกลับพูดกระแทกกลับมาว่า “แย่จริงๆ” เขาตอบสนองอย่างเผ็ดร้อนมากขึ้นเมื่อถูกบอกเป็นครั้งที่สองว่าอย่าบัง ในที่สุดเขาก็ยอมขยับ ต่อมาเราต้องประหลาดใจ เมื่อเขาหันกลับมาบอกผู้ชายที่ถูกบังว่า “เฮ้ผมขอโทษนะผมหัวเสียเพราะหาที่นั่งไม่เจอ” แล้วทั้งสองก็จับมือกันและเรื่องราวก็จบลงด้วยดี

ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นทำให้ผมกลับมาคิด ขณะที่เราต้องดิ้นรนต่อสู้เพื่อหาทางออกให้กับชีวิตสถานการณ์อาจทำให้เราผิดหวังและทำให้เราตอบสนองต่อผู้อื่นในแบบที่ไม่เหมือนพระคริสต์ ถ้าเป็นเช่นนั้น เราต้องทูลขอให้พระเจ้าประทานความกล้าให้กับเราที่จะกล่าวคำว่าขอโทษกับคนที่เราทำผิดกับเขา พระเยซูตรัสว่าการนมัสการของเราขึ้นอยู่กับเรื่องนี้ (มธ.5:23-24)

เรากำลังถวายเกียรติแด่พระเจ้า เมื่อเราให้ความสำคัญกับการคืนดีกับผู้อื่นเป็นอันดับแรก เมื่อมีการคืนดีเกิดขึ้น เราจะสามารถมีสามัคคีธรรมกับพระบิดาในสวรรค์ได้อย่างเต็มล้น – JDB