หลายประเทศทั่วโลกมีการเฉลิมฉลองวันทิวลิปเพื่อต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ เมื่อคิดถึงดอกทิวลิป ผมมักจะคิดถึงประเทศเนเธอร์แลนด์แต่การปลูกดอกทิวลิปในเชิงพาณิชย์ได้เริ่มต้นขึ้นที่ตะวันออกกลาง ปัจจุบัน ดอกไม้ที่มีสีสันสวยงามเหล่านี้ได้กระจายไปทั่วโลก มีดอกทิวลิปประมาณ 109 ชนิด ที่ถูกนำไปตกแต่งตามสวนสาธารณะ ถนนหนทาง และสวนในบ้านทั่วโลก

เมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว ผมได้เอาหน่อทิวลิปมาปลูก หลายเดือนต่อมา มันเริ่มผลิดอกที่มีสีสันสดใส ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าฤดูใบไม้ผลิมาถึงแล้ว และฤดูร้อนกำลังจะตามมา ซึ่งเวลานั้นดอกไม้จะบานสะพรั่งเป็นที่เจริญหูเจริญตาแก่ผู้ที่ได้พบเห็น

ดอกไม้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ย้ำเตือนถึงพระคุณพระเจ้าในชีวิตของเรา พระเจ้าทรงใช้ดอกไม้ในทุ่งนาเพื่อย้ำเตือนเราถึงการจัดเตรียมของพระบิดาในสวรรค์ ในคำเทศนาบนภูเขา พระเยซูตรัสว่า “จงพิจารณาดอกไม้ที่ทุ่งนา…เราบอกท่านทั้งหลายว่ากษัตริย์ซาโลมอนเมื่อบริบูรณ์ด้วยสง่าราศี ก็มิได้ทรงเครื่องงามเท่าดอกไม้นี้ดอกหนึ่ง…โอ ผู้มีความเชื่อน้อย พระองค์จะไม่ทรงตกแต่งท่านมากยิ่งกว่านั้นหรือ” (มธ.6:28-30)

ดอกทิวลิปบอกให้เรารู้ว่าฤดูหนาวได้สิ้นสุดลงแล้ว และฤดูใบไม้ผลิกำลังจะเริ่มต้นขึ้น เช่นเดียวกับดอกไม้ในทุ่งนาที่ย้ำเตือนให้เราระลึกถึงพระองค์ผู้ที่เราไว้ใจ ว่าจะทรงจัดเตรียมอาหาร เครื่องนุ่งห่ม และที่อยู่อาศัยให้กับเรา – HDF