มีหลายคนบอกว่า “ใครจะให้เราได้เห็นสิ่งดีๆ บ้าง” (สดด.4:6) จากคำพูดนี้ดูเหมือนดาวิดกำลังอธิบายทัศนคติการมองโลกในแง่ร้ายที่มักเกิดขึ้นกับเราในโลกปัจจุบัน ข่าวหน้าหนึ่งและเรื่องราวที่ติดอันดับในอินเตอร์เน็ตหรือโทรทัศน์มักเน้นเรื่องอาชญากรรม อุบัติเหตุการเมือง เศรษฐกิจ และบุคคลสำคัญที่มีพฤติกรรมอันไม่เหมาะสม คำสนทนาของเราในที่ทำงานและที่บ้านมีแต่เรื่องปัญหาต่างๆ ที่ฟังแล้วท้อแท้ แล้วเราจะได้ยินเรื่องดีๆได้จากที่ไหน

ท่ามกลางปัญหาที่เกิดขึ้น ดาวิดหันหาพระเจ้าผู้ทรงบรรเทาความทุกข์โศกของท่าน(สดด.4:1) และทรงฟังคำอธิษฐานของท่าน (สดด.4:3)แทนที่ดาวิดจะตั้งความหวังไว้กับสิ่งดีชั่วคราวซึ่งมาจากสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน ท่านพบการหนุนใจที่ไม่สิ้นสุดในพระเจ้า“ข้าแต่พระเจ้าขอทรงเงยพระพักตร์ที่สว่างของพระองค์มาเหนือข้าพระองค์ทั้งหลาย”(สดด.4:6)ผลที่ได้คือความสุขใจที่เกินความมั่งคั่งหรือความสำเร็จในโลกนี้ (สดด.4:7)

ตลอดทั้งชีวิตของดาวิด ทั้งก่อนและหลังการเป็นกษัตรย์ของอิสราเอลท่านมีศัตรูอยู่ตลอดเวลา แต่เมื่อสิ้นวัน ท่านสามารถพูดได้ว่า“ข้าพระองค์จะเอนกายลงนอนหลับในความสันติข้าแต่พระเจ้าเพราะพระองค์เท่านั้นที่ทรงกระทำให้ข้าพระองค์อาศัยอยู่อย่างปลอดภัย”(สดด.4:8)

การใคร่ครวญความจริงในสดุดี 4 เกี่ยวกับความห่วงใยที่พระเจ้าทรงมีต่อเรา ถือเป็นวิธีที่ดีในการเริ่มต้นและจบวันแต่ละวันของเรา – DCM