กว่าสองทศวรรษที่ ไมค์ แฮนส์ นักนิเวศวิทยา ทำงานเพื่อช่วยให้เกษตรกรในอเมริกากลาง ยอมรับวิธีการเพาะปลูกที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม เพราะเป็นเรื่องยากที่จะให้พวกเขาเลิกทำการเกษตรแบบที่ทำกันมายาวนานอย่าง “การเผาป่าเพื่อเพาะปลูก” แม้พวกเขาจะรู้ว่าการทำเช่นนั้นเป็นการทำลายหน้าดิน และก่อมลภาวะทางอากาศก็ตาม

ไมค์ไม่เพียงพูดกับพวกเขาเท่านั้น เขายังสาธิตวิธีการที่ดีกว่าด้วยการฉายภาพยนตร์สารคดี “บนควันไฟ” ให้พวกเขาดูด้วย เขากล่าวว่า “ต้องสาธิตให้ดู คุณแค่สอนหรืออธิบายไม่ได้ ผู้คนจะต้องสามารถสัมผัส และเห็นด้วยตาตัวเอง”

เปาโลก็ใช้วิธีที่คล้ายกันนี้ เข้าหาผู้คนเพื่อแบ่งปันข่าวประเสริฐเรื่องพระเยซูคริสต์ ท่านเขียนถึงผู้เชื่อในเมืองโครินธ์ว่า “คำพูดและคำเทศนาของข้าพเจ้าไม่ใช่คำที่เกลี้ยกล่อมด้วยสติปัญญา แต่เป็นคำซึ่งได้แสดงพระวิญญาณและพระเดชานุภาพ เพื่อความเชื่อของท่านจะไม่ได้อาศัยสติปัญญาของมนุษย์ แต่อาศัยฤทธิ์เดชของพระเจ้า” (1 คร.2:4-5) เปาโลยังบอกพวกเขาอีกครั้งในจดหมายของท่านว่า “แผ่นดินของพระเจ้ามิใช่เรื่องของคำพูด แต่เป็นเรื่องฤทธิ์เดช” (ฮีบรู 4:20)

ขณะที่คุณใช้ชีวิตในแต่ละวัน จงทูลขอให้พระเจ้าทรงช่วยให้การกระทำของคุณสอดคล้องกับคำพูด เมื่อเรายอมให้พระเจ้าทรงสำแดงพระองค์ผ่านตัวเรา นั่นคือการสาธิตอันทรงพลังที่ทำให้เห็นพระคุณและความรักของพระองค์ – DCM