รายการโทรทัศน์รายการหนึ่งที่ผมชอบคือ ดิ อเมซิ่ง เรซ (The Amazing Race) เป็นรายการถ่ายทอดเหตุการณ์จริงหรือเรียลลิตี้ที่คู่รักสิบคู่จะถูกส่งไปต่างประเทศเพื่อเดินทางทั้งทางรถไฟ รถเมล์ แท็กซี่จักรยานและเดินจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่งเพื่อรับคำสั่งสำหรับภารกิจถัดไป เป้าหมายคือคู่ที่ไปถึงจุดหมายปลายทางที่กำหนดไว้ก่อนคู่อื่น จะได้รับของรางวัลมูลค่าหนึ่งล้านดอลล่าร์

 

อัครทูตเปาโลเปรียบเทียบชีวิตคริสเตียนเหมือนการแข่งขันและยอมรับว่าท่านยังไม่ถึงเส้นชัย ท่านกล่าวว่า “ดูก่อนพี่น้องทั้งหลายข้าพเจ้าไม่ถือว่าข้าพเจ้าได้ฉวยไว้ได้แล้ว แต่ข้าพเจ้าทำอย่างหนึ่ง คือลืมสิ่งที่ผ่านพ้นมาแล้วเสีย และโน้มตัวออกไปหาสิ่งที่อยู่ข้างหน้า ข้าพเจ้ากำลังบากบั่นมุ่งไปสู่หลักชัย เพื่อจะได้รับรางวัล” (ฟป.3:13-14) เปาโลไม่ได้มองกลับหลังและปล่อยให้ความผิดพลาดในอดีตถ่วงท่านด้วยความรู้สึกผิด และไม่ปล่อยให้ความสำเร็จในปัจจุบันทำให้ย่อหย่อน ท่านบากบั่นมุ่งสู่เป้าหมายคือการเป็นเหมือนพระเยซูมากยิ่งขึ้น

เราเองก็กำลังลงแข่งเช่นกัน ไม่ว่าในอดีตจะผิดพลาดหรือสำเร็จอย่างไร ขอให้เราบากบั่นมุ่งไปสู่เป้าหมายสุดท้ายคือการเป็นเหมือนพระเยซู เราไม่ได้แข่งขันเพื่อของรางวัลในโลก แต่เพื่อรางวัลนิรันดร์คือการได้อยู่กับพระองค์ตลอดไป