หนังสือเกี่ยวกับการจัดบ้านที่เขียนโดยหญิงสาวชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งขายได้กว่าสองล้านเล่มทั่วโลก สิ่งที่มาริเอะ คนโดะถ่ายทอด ได้ช่วยผู้คนให้กำจัดสิ่งของที่ไม่จำเป็นในบ้านและในตู้เก็บของ หรือสิ่งที่ถ่วงพวกเขาอยู่ เธอบอกว่า “ให้เอาแต่ละชิ้นมาถือไว้ในมือและถามว่า ‘สิ่งนี้สร้างความสุขไหม’” ถ้าใช่ก็เก็บไว้ ถ้าไม่ใช่ก็ทิ้งไป

 

อัครทูตเปาโลหนุนใจคริสเตียนในเมืองฟีลิปปีให้แสวงหาความสุขในความสัมพันธ์กับพระคริสต์ “จงชื่นชมยินดีในองค์พระผู้เป็นเจ้าทุกเวลา ข้าพเจ้าขอย้ำอีกครั้งว่า จงชื่นชมยินดีเถิด” (ฟป.4:4) แทนที่จะใช้ชีวิตที่เต็มไปด้วยความกังวล ท่านหนุนใจให้อธิษฐานทูลทุกสิ่งและให้สันติสุขของพระเจ้าคุ้มครองจิตใจและความคิดในพระคริสต์ (ฟป.4:6-7)

เมื่อมองดูหน้าที่รับผิดชอบของเราในแต่ละวัน เราจะเห็นว่าไม่ใช่ทุกเรื่องที่น่ารื่นรมย์ แต่เราถามได้ว่า “สิ่งนี้จะสร้างความสุขในพระทัยพระเจ้าและในใจฉันได้อย่างไร” เมื่อเราเปลี่ยนเหตุผลที่เราทำสิ่งต่างๆ ความรู้สึกที่เรามีต่อเรื่องนั้นก็เปลี่ยนไปได้

“ดูก่อนพี่น้องทั้งหลาย ในที่สุดนี้ขอจงใคร่ครวญถึงสิ่งที่จริง…น่านับถือ…ยุติธรรม…บริสุทธิ์…น่ารัก…ทรงคุณ คือถ้ามีสิ่งใดที่ล้ำเลิศ สิ่งใดที่ควรแก่การสรรเสริญ ก็ขอจงใคร่ครวญดู” (ฟป.4:8)

คำอำลาของเปาโลเป็นทั้งข้อคิดและสูตรแห่งความสุข