วันที่ลูกสาวคนเล็กของเราบินจากมิวนิคไปบาร์เซโลนา ผมใช้เว็บไซต์ติดตามเส้นทางบินเพื่อดูว่าเธอถึงที่ไหนแล้ว พอผมใส่หมายเลขเที่ยวบิน หน้าจอคอมพิวเตอร์ก็ขึ้นว่าเครื่องบินผ่านออสเตรียไปแล้วและกำลังบินเลียบทางเหนือของอิตาลี จากนั้น เครื่องจะบินข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทางใต้ของชายฝั่งเฟรนช์ริวีเอราเข้าสู่สเปน และจะลงจอดตรงเวลา ดูเหมือนสิ่งเดียวที่ผมไม่รู้คือพนักงานต้อนรับเสริฟอะไรเป็นอาหารกลางวัน!

 

เพราะอะไรผมจึงสนใจว่าลูกสาวผมอยู่ที่ไหนและเป็นอย่างไร เพราะผมรักลูก ผมสนใจว่าเธอเป็นคนอย่างไร ทำอะไร และชีวิตจะเดินหน้าไปทางไหน

ในสดุดี 32 ดาวิดสรรเสริญความอัศจรรย์ของการให้อภัย การทรงนำและความเป็นห่วงเป็นใยที่พระเจ้าทรงมีต่อเรา พระเจ้าไม่เหมือนกับพ่อที่เป็นมนุษย์ พระองค์ทรงทราบรายละเอียดทุกอย่างในชีวิตเราและทรงทราบสิ่งที่ใจเราปรารถนามากที่สุด พระองค์ทรงสัญญากับเราว่า “เราจะแนะนำและสอนเจ้าถึงทางที่เจ้าควรจะเดินไป เราจะให้คำปรึกษาแก่เจ้าด้วยจับตาเจ้าอยู่” (สดด.32:8)

ไม่ว่าสถานการณ์ของเราจะเป็นอย่างไรในวันนี้ เราวางใจในการทรงสถิตและความห่วงใยของพระเจ้าได้ เพราะ “ความรักมั่นคงจะล้อมบุคคลที่วางใจในพระเจ้า” (สดด.32:10)