เมื่อเอ็ดเวิร์ด คลีเดินทางกลับไปเบอร์ลินหลังจากจากมาหลายปี เมืองที่เขาเคยรักและจดจำก็ไม่อยู่ที่นั่นแล้ว เบอร์ลินเปลี่ยนไปมาก เขาเองก็เช่นกัน คลีเขียนในนิตยสาร เฮมิสเฟียร์ส ว่า “การกลับไปเมืองที่คุณเคยรักถือได้ว่าห้าสิบห้าสิบ…คุณอาจผิดหวัง” การกลับไปยังสถานที่ในอดีตอาจทำให้รู้สึกโศกเศร้าหรือสูญเสีย เราไม่ใช่คนเดิมที่เราเคยเป็น สถานที่ที่เคยสำคัญสำหรับชีวิตเราก็ไม่เหมือนเดิม

เนหะมีย์ออกจากดินแดนอิสราเอลไปหลายปี ก่อนที่ท่านจะทราบข่าวความทุกข์ร้อนของประชาชนและความเสียหายในกรุงเยรูซาเล็ม ท่านได้รับอนุญาตจากกษัตริย์อารทาเซอร์ซีส พระราชาเปอร์เซีย ให้กลับไปสร้างกำแพงใหม่ได้หลังจากตระเวนสำรวจสถานการณ์หนึ่งคืน (นหม.2:13-15) เนหะมีย์บอกกับผู้อาศัยในเมืองว่า “ท่านทั้งหลายเห็นแล้วว่าเราตกอยู่ในความลำบากอย่างไร ที่เยรูซาเล็มปรักหักพังลง และไฟไหม้ประตูเมืองเสียนั้น มาเถิดให้เราสร้างกำแพงเยรูซาเล็มขึ้น เพื่อเราจะไม่ต้องอับอายขายหน้าอีก” (ข้อ 17)

เนหะมีย์ไม่ได้กลับไปเพื่อรำลึกถึงอดีต แต่เพื่อสร้างใหม่ ซึ่งเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับเรา เมื่อพิจารณาช่วงต่างๆ ในอดีตของเราที่ถูกทำลายและต้องซ่อมแซมใหม่ ความเชื่อในพระคริสต์และฤทธิ์อำนาจของพระองค์จะทำให้เรามองไปข้างหน้า ก้าวไปข้างหน้าและสร้างใหม่ได้