เดือนมิถุนายนปี 2015 เทศบาลนครปารีส รื้อถอนแม่กุญแจน้ำหนัก 45 ตันออกจากสะพานคนข้ามปงเดซาร์ คู่รักจำนวนมากแสดงความรักโดยการสลักชื่อย่อลงบนแม่กุญแจ ล็อคไว้กับราวสะพาน และขว้างลูกกุญแจลงแม่น้ำแซน

เมื่อมีคนทำตามเป็นพันๆ สะพานก็ไม่อาจรับน้ำหนัก “ความรัก” ที่มากมายได้อีก ในที่สุดเทศบาลจึงรื้อถอน “กุญแจแห่งความรัก” ทั้งหมดออกเพราะกลัวสะพานพัง

กุญแจเหล่านั้นถูกคล้องไว้ให้เป็นสัญลักษณ์ของรักนิรันดร์ แต่ความรักของมนุษย์ไม่ยั่งยืน เพื่อนสนิทที่สุดอาจทำร้ายจิตใจกันและไม่มีวันคืนดีได้ ครอบครัวอาจทะเลาะและไม่ยอมให้อภัย สามีภรรยาอาจห่างเหินเสียจนจำไม่ได้ว่าทำไมครั้งหนึ่งเคยตัดสินใจแต่งงานกัน ความรักของมนุษย์ไม่แน่นอน

แต่ยังมีความรักที่มั่นคงและยั่งยืน คือความรักของพระเจ้า สดุดี 106:1 กล่าวว่า “จงโมทนาขอบพระคุณพระเจ้าเพราะพระองค์ประเสริฐ เพราะความรักมั่นคงของพระองค์ดำรงเป็นนิตย์” พระสัญญาเรื่องความรักที่ไม่มีวันสูญสิ้นอยู่ในพระคัมภีร์ตลอดทั้งเล่ม และหลักฐานสำคัญที่สุดของความรักนี้คือการสิ้นพระชนม์ของพระบุตรเพื่อผู้ที่วางใจในพระองค์จะได้มีชีวิตนิรันดร์ และไม่มีสิ่งใดจะแยกเราออกจากความรักของพระองค์ได้ (รม.8:38-39)

ผู้เชื่อทุกคนถูกคล้องไว้ในความรักของพระเจ้าตลอดกาล