ทารกแรกคลอดถูกทิ้งไว้ที่รางหญ้าในฉากจำลองวันประสูติของพระเยซูหน้าคริสตจักรในเมืองนิวยอร์ค แม่วัยรุ่นผู้สิ้นหวังห่อร่างเขาไว้อย่างอบอุ่นและวางไว้ในที่ที่จะมีคนเห็น หากเรารู้สึกอยากจะกล่าวโทษเธอ ให้เราขอบคุณพระเจ้าแทนดีกว่า ที่เด็กน้อยคนนี้ได้มีโอกาสมีชีวิต

เรื่องนี้มีความหมายสำหรับผม ผมเองก็เป็นลูกบุญธรรม และไม่เคยร้เูลยว่าสถานการณ์ตอนผมเกิดเป็นอย่างไร แต่ผมไม่เคยรู้สึกถูกทอดทิ้ง สิ่งที่ผมมั่นใจคือ ผมมีแม่สองคนที่ต้องการให้ผมมีโอกาสมีชีวิต คนหนึ่งมอบชีวิต อีกคนหนึ่งทุ่มเทชีวิตให้กับผม

ในอพยพ เราได้อ่านเรื่องของแม่คนหนึ่งที่รักลูก แต่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์คับขัน ฟาโรห์ออกคำสั่งให้ฆ่าทารกเพศชายชาวยิวทุกคน (1:22) แม่ของโมเสสซ่อนเขาไว้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อโมเสสอายุสามเดือน เธอเอาเขาใส่ตะกร้ากันน้ำแล้วเอาไปไว้ในแม่น้ำไนล์ หากเธอได้วางแผนไว้ว่าเด็กจะได้รับการช่วยชีวิตโดยธิดาของฟาโรห์ ได้โตขึ้นในพระราชวังและในที่สุดจะได้ปลดปล่อยชนชาติของเขาจากการเป็นทาส แผนของเธอก็เป็นไปอย่างราบรื่น

เมื่อแม่ผู้สิ้นหวังมอบโอกาสให้แก่ลูกของเธอ พระเจ้าทรงสามารถดูแลต่อให้ได้ พระองค์ทรงกระทำเช่นนั้นอยู่เสมอ ในแบบที่สร้างสรรค์เกินที่ใครจะคาดเดา