วอลท์ ดิสนีย์ เป็นสตูดิโอรายแรกที่คิดค้นนิยามใหม่ในการชมภาพยนตร์ที่เรียกว่า “ระบบเสียงสเตอริโอ” หรือเสียงรอบทิศทาง เพราะผู้สร้างต้องการให้ผู้ชมได้ฟังดนตรีรูปแบบใหม่

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการใช้ “เสียงรอบทิศทาง” หลายพันปีก่อน เนหะมีย์ทำเช่นนี้ในพิธีมอบถวายกำแพงเยรูซาเล็มใหม่ว่า “ข้าพเจ้าได้นำเจ้านายแห่งยูดาห์ขึ้นบนกำแพงและแต่งตั้งให้คณะใหญ่สองคณะเป็นผู้กล่าวโมทนา” (นหม.12:31) โดยเริ่มต้นที่กำแพงทางด้านใต้ที่ประตูกองขยะ คณะหนึ่งไปทางซ้าย อีกคณะหนึ่งไปทางขวา และล้อมรอบกรุงเยรูซาเล็มด้วยคำสรรเสริญระหว่างมุ่งหน้าไปพระนิเวศ (นหม.12:31, 37-40)

ทั้งสองคณะนำฝูงชนโห่ร้องยินดี เพราะ “พระเจ้าทรงกระทำให้เขาเปรมปรีดิ์ด้วยความชื่นบานใหญ่ยิ่ง” ซึ่ง “ได้ยินไปไกล” (นหม.12:43)

พวกเขาสรรเสริญเพราะพระเจ้าทรงช่วยให้เอาชนะการต่อต้านของศัตรูอย่างสันบาลลัทและสร้างกำแพงจนสำเร็จ พระเจ้าได้ประทานสิ่งใดที่ทำให้ความเปรมปรีดิ์ของเราไหลล้นออกมาเป็นคำสรรเสริญหรือไม่ เช่น การทรงนำที่ชัดเจน การปลอบโยนในยามทุกข์ใจซึ่งพบได้ในพระองค์เท่านั้น หรือของประทานอันใหญ่ยิ่งสูงสุดคือความรอด

เราอาจไม่สามารถสรรเสริญเป็น “เสียงรอบทิศทาง” แต่เราเปรมปรีดิ์ใน “ความชื่นบานใหญ่ยิ่ง” ที่ได้ประทานให้เราได้ แล้วผู้อื่นจะได้ยินเราสรรเสริญพระเจ้าและเห็นพระองค์ทรงทำกิจในชีวิตของเรา