พวกเราส่วนใหญ่ต่างหวังว่าจะมีรัฐบาลที่ดี เราเลือกตั้ง มีส่วนช่วยเหลือ และพูดสิ่งที่เราเชื่อว่ายุติธรรมและเที่ยงตรง แต่วิธีการทางการเมืองก็ยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงจิตใจของคนเราได้

คนจำนวนมากที่ติดตามพระเยซูคาดหวังว่า พระเมสสิยาห์จะตอบโต้โรมและการกดขี่อย่างเด็ดขาด เปโตรก็เช่นกัน เมื่อทหารโรมันมาจับพระเยซู ท่านชักดาบออกฟันศีรษะคนรับใช้ของมหาปุโรหิต ทำให้หูของเขาขาด

พระเยซูทรงยับยั้งไว้ว่า “จงเอาดาบใส่ฝักเสีย เราจะไม่ดื่มถ้วยซึ่งพระบิดาของเราประทานแก่เราหรือ” (ยน.18:11) หลายชั่วโมงต่อมา พระองค์ตรัสกับปีลาตว่า “ราชอำนาจของเรามิได้เป็นของโลกนี้ ถ้าราชอำนาจของเรามาจากโลกนี้คนของเราก็คงจะได้ต่อสู้ไม่ให้เราตกอยู่ในเงื้อมมือของพวกยิว” (ยน.18:36)

แม้ในยามที่ชีวิตขององค์พระผู้เป็นเจ้าต้องตกอยู่ในความเสี่ยง พระองค์ก็ยังทรงระงับอารมณ์และสงบ เราจึงประหลาดใจเมื่อใคร่ครวญถึงพระราชกิจของพระองค์ วันหนึ่งข้างหน้า ที่จะทรงนำกองทัพแห่งสวรรค์เข้าสู่สงคราม ยอห์นเขียนว่า “พระองค์พิพากษาและทรงกระทำสงครามด้วยความเป็นธรรม” (วว.19:11)

แต่ขณะที่ทรงทนทุกข์จากการถูกจับ ถูกไต่สวน และถูกตรึง พระเยซูทรงจดจ่อที่น้ำพระทัยของพระบิดา การรับเอาความตายบนไม้กางเขนคือการทรงเริ่มต้นกระบวนการเปลี่ยนแปลงจิตใจอย่างแท้จริง และในระหว่างนั้น องค์ผู้พิชิตผู้เข้มแข็งของเราได้เอาชนะความตายด้วย