เมื่อลูกชายฉันได้หุ่นยนต์ตัวเล็กมา เขาสนุกกับการกำหนดให้มันทำหน้าที่ง่ายๆ เขาทำให้มันเดินหน้า หยุดแล้วก็ถอยหลังได้ และยังให้มันอัดเสียงเพื่อฟังซ้ำได้ หุ่นยนต์ตัวนี้ทำตามคำสั่งลูกชายฉันอย่างแม่นยำมัน ไม่เคยหัวเราะขึ้นมาเองหรือหันออกนอกทางที่กำหนด มันไม่มีทางเลือก

 

เมื่อพระเจ้าสร้างมนุษย์ พระองค์ไม่ได้สร้างหุ่นยนต์ แต่สร้างเราตามพระฉายาของพระองค์ ดังนั้นเราจึงคิดใช้เหตุผลและตัดสินใจได้ เราสามารถเลือกถูกผิดได้ แม้ว่าเราได้สร้างนิสัยในการไม่เชื่อฟังพระเจ้า แต่เราสามารถตัดสินใจที่จะเปลี่ยนทางชีวิตใหม่ได้

เมื่อประชาชนอิสราเอลไม่เชื่อฟังพระเจ้า พระองค์ตรัสกับพวกเขาผ่านผู้เผยพระวจนะเอเสเคียลว่า “จงกลับใจและหันกลับเสียจากการกบฏทั้งสิ้นของเจ้า เกรงว่าความบาปชั่วของเจ้าจะเป็นสิ่งสะดุดให้เจ้าพินาศ…จงทำตัวให้มีจิตใจใหม่และวิญญาณใหม่” (เอเสเคียล 18:30-31)

การเปลี่ยนแปลงในรูปแบบนี้เกิดขึ้นได้ด้วยทางเลือกเดียวเท่านั้น คือการรับเอาฤทธิ์อำนาจจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ (โรม 8:13) ซึ่งอาจหมายถึงการปฏิเสธในยามคับขัน ไม่นินทาอีก ไม่โลภอีก ไม่อิจฉาอีก ไม่…อีก (ให้คุณเติมคำ) ถ้าคุณรู้จักพระเยซู คุณก็ไม่เป็นทาสของบาป คุณเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงได้ และด้วยการช่วยเหลือของพระเจ้า การเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างสิ้นเชิงก็เริ่มต้นได้ในวันนี้