เมื่อผมรับใช้ในฐานะเจ้าหน้าที่ฝึกงานกับวารสารคริสเตียน ผมเขียนเรื่องของคนหนึ่งซึ่งกลับใจเป็นคริสเตียน เขาเปลี่ยนแปลงอย่างน่าทึ่ง เขาบอกลาชีวิตเก่าและดำเนินชีวิตใหม่ในพระเยซู เมื่อวารสารวางแผงได้ไม่กี่วัน มีคนไม่เปิดเผยชื่อโทรมาขู่ว่า “ระวังให้ดี ดาร์มานี เราดูคุณอยู่ ชีวิตคุณอยู่ในอันตรายในประเทศนี้ ถ้าคุณเขียนเรื่องทำนองนี้”

 

นั่นไม่ใช่ครั้งเดียวที่ผมถูกคุกคามเพราะชี้นำคนไปหาพระเยซู ครั้งหนึ่งชายคนหนึ่งขู่จะทำร้าย ถ้าผมไม่ไปให้พ้นหน้าพร้อมกับใบปลิวที่ยื่นให้เขา ทั้งสองกรณีผมกลัวมาก แต่นี่เป็นแค่การข่มขู่ด้วยวาจา คริสเตียนจำนวนมากต้องเผชิญกับภัยคุกคามถึงตัว บางคนแค่ดำเนินชีวิตในทางของพระเจ้าก็เป็นจุดสนใจให้คนเข้ามาทำร้ายแล้ว

พระเจ้าตรัสกับเยเรมีย์ว่า “เจ้าต้องไปหาทุกคนที่เราใช้ให้เจ้าไปและเราบัญชาเจ้าอย่างไรบ้างเจ้าต้องพูด” (เยเรมีย์ 1:7) และพระเยซูตรัสกับสาวกว่า “เราใช้พวกท่านไปดุจแกะอยู่ท่ามกลางหมาป่า” (มัทธิว 10:16) เราอาจเผชิญการคุกคาม กดขี่ กระทั่งการทนทุกข์ แต่พระเจ้าทรงยืนยันว่าพระองค์จะสถิตอยู่ด้วย พระองค์ตรัสกับเยเรมีย์ว่า “เราอยู่กับเจ้า” (เยเรมีย์ 1:8) และพระเยซูทรงยืนยันกับเหล่าสาวกว่า “เราจะอยู่กับเจ้าทั้งหลายเสมอไป” (มัทธิว 28:20)

ไม่ว่าเราต้องเผชิญความทุกข์ยากใดๆ ในการดำเนินชีวิตเพื่อพระเจ้าเราสามารถวางใจในการทรงสถิตอยู่ของพระองค์ได้