เดี่ยวทะเลทราย เป็นประวัติของเอ็ดเวิร์ด แอบบีที่พูดถึงในช่วงฤดูร้อนขณะที่เขาเป็นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอาร์ชในรัฐยูทาห์ หนังสือเล่มนี้ควรค่าแก่การอ่านในแง่การใช้ภาษาและการบรรยายที่มีชีวิตชีวาเท่านั้น

 

ผลงานของแอบบีเป็นดั่งงานศิลปะ แต่เขาไม่เชื่อในพระเจ้า จึงไม่อาจซาบซึ้งกับสิ่งที่เหนือกว่าความงามที่เห็น น่าเศร้าที่ชีวิตเขายกย่องความงดงาม แต่กลับไม่รู้วัตถุประสงค์ของมัน

คนโบราณมีทฤษฎีเรื่องต้นกำเนิดที่แฝงอยู่ในตำนาน นิทานปรัมปราและบทเพลง แต่เรื่องราวการทรงสร้างของอิสราเอลไม่เหมือนใคร เพราะเป็นเรื่องของพระเจ้าผู้ทรงสร้างความงดงามเพื่อให้เราเพลิดเพลินและร่าเริงยินดี พระเจ้าทรงดำริเรื่องจักรวาล ตรัสให้มันเกิดขึ้นและเห็นว่า “งดงาม” (คำว่าดีในภาษาฮีบรูแสดงถึงความงามด้วย) หลังจากการทรงสร้างสวนเอเดน พระเจ้าตรัสด้วยความรักและเราก็มีชีวิตทรงวางเราไว้ในสวนนี้และบอกเราว่า “จงเพลิดเพลิน”

บางคนชื่นชมความงามรอบตัวซึ่งเป็นของขวัญที่พระผู้สร้างประทานให้ แต่กลับไม่ “ถวายเกียรติแด่พระองค์ให้สมกับที่ทรงเป็นพระเจ้าหรือหาได้ขอบพระคุณไม่” พวกเขา “คิดสิ่งที่ไม่เป็นสาระ และจิตใจโง่เขลาของเขาก็มืดมัวไป” (โรม 1:21)

แต่บางคนก็เห็นความงาม แล้ว “ขอบคุณพระเจ้า” ก็เข้าสู่ความสว่างของพระองค์