ผู้คนพูดกันว่า “คุณต้องมีความเชื่อ” แต่คำกล่าวนี้หมายความว่าอะไร ความเชื่อทุกแบบเป็นความเชื่อที่ดีหรือ นักคิดเชิงบวกคนหนึ่งเขียนไว้เมื่อศตวรรษที่แล้วว่า “จงเชื่อในตัวเองและทุกอย่างที่คุณเป็น จงรู้ว่ามีบางสิ่งในตัวคุณที่ยิ่งใหญ่กว่าอุปสรรคทั้งปวง” ซึ่งฟังดูดี แต่พังไม่เป็นท่าเมื่อเผชิญกับความเป็นจริง เราจำเป็นต้องมีความเชื่อในสิ่งซึ่งยิ่งใหญ่กว่าตัวเราเอง

พระเจ้าทรงสัญญากับอับราฮัมว่าท่านจะมีพงศ์พันธุ์มากมาย (ปฐมกาล 15:4-5) แต่ท่านมีอุปสรรคใหญ่คือ ท่านอายุมากแล้วและไม่มีบุตร เมื่อท่านและซาราห์เหนื่อยล้ากับการรอคอยพระเจ้าให้เป็นไปตามพระสัญญาของพระเจ้า ทั้งสองพยายามเอาชนะอุปสรรคด้วยตนเอง ผลลัพธ์คือพวกเขาทำให้ครอบครัวแตกแยกและสร้างความบาดหมางที่ไม่จำเป็นมากมาย (ดู ปฐมกาล 16 และ ปฐมกาล 21:8-21)

สิ่งที่อับราฮัมทำด้วยกำลังตนเองล้วนไม่เกิดผล แต่ท้ายที่สุดท่านเป็นที่รู้จักในฐานะบุรุษแห่งความเชื่อ เปาโลเขียนว่า “เมื่อไม่มีหวังซึ่งเป็นที่น่าไว้ใจก็ยังได้เชื่อไว้ใจ มีความหวังว่าจะได้เป็นบิดาของหลายประชาชาติตามคำที่ได้ตรัสไว้แล้วว่า ‘พงศ์พันธุ์ของเจ้าจะมากมายอย่างนั้น’” (โรม 4:18) เปาโลบอกว่าความเชื่อนี้ “เป็นความชอบธรรมของท่าน” (โรม 4:22)

อับราฮัมเชื่อสิ่งซึ่งยิ่งใหญ่กว่าตัวท่านมาก คือองค์พระเจ้าเดียว สิ่งซึ่งเราเชื่อทำให้เกิดผลที่แตกต่าง