ฉันชอบโรตีไข่ ซึ่งเป็นขนมแป้งทอดยอดนิยมในสิงคโปร์ ฉันจึงสนใจเมื่ออ่านพบว่าคนที่มีน้ำหนักตัว 57 กก. จะต้องวิ่งเร็ว 8 กม. ต่อชั่วโมงเป็นเวลา 30 นาทีเพื่อเผาผลาญ 240 แคลอรี่ ซึ่งเท่ากับโรตีไข่เพียงแผ่นเดียว

ตั้งแต่ฉันเริ่มออกกำลังกายในสถานออกกำลังกาย ตัวเลขเหล่านี้มีความหมายใหม่สำหรับฉัน ฉันเริ่มถามตัวเองว่า ถ้าฉันต้องรับแคลอรี่เท่านี้จากอาหารนี้ จะคุ้มหรือไม่

การระวังเรื่องการบริโภคอาหารเป็นเรื่องที่ฉลาด แต่การระวังเรื่องการบริโภคสื่อสำคัญยิ่งกว่า ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่เราดู สามารถอยู่ในความคิดของเราได้นานและมีอิทธิพลต่อความประพฤติของเรา ส่งผลติด “เหนียวแน่น”เหมือนไขมันที่ยากจะกำจัด

สื่อหลากหลายประเภทรอบตัวเราในปัจจุบัน ทำให้เราต้องเป็นผู้บริโภคที่รู้จักแยกแยะ ซึ่งไม่ได้หมายถึงให้เราอ่านแต่วรรณกรรมคริสเตียนหรือดูแต่ภาพยนตร์คริสเตียนเท่านั้น แต่เราต้องระวังว่าเราปล่อยให้ตาของเราดูอะไร เราต้องถามตัวเองว่า เราควรใช้เวลากับสิ่งนี้ไหม

สิ่งที่อัครทูตเปาโลบอกเราในฟีลิปปี 4:8 คือ “ให้เราใช้ตาและใจใคร่ครวญดูสิ่งที่เป็นจริง น่านับถือ ยุติธรรม บริสุทธิ์ น่ารัก ทรงคุณ ล้ำเลิศควรแก่การสรรเสริญ” สิ่งเหล่านี้คู่ควรกับสิ่งที่พระคริสต์ได้ทรงกระทำแล้วและทรงกำลังกระทำอยู่ภายในเรา