ขณะที่อัครทูตยอห์นอายุมากขึ้น คำสอนของท่านเจาะจงมากขึ้น ในจดหมายฝากทั้งสามฉบับของท่าน มุ่งเน้นแต่เรื่องความรักของพระเจ้า ในหนังสือชื่อ รู้จักรักแท้ของพระเจ้า ปีเตอร์ ครีฟท์ อ้างเรื่องเล่าเกี่ยวกับศิษย์คนหนึ่งของยอห์นที่บ่นขึ้นว่า “ทำไมท่านไม่พูดเรื่องอื่นบ้าง” ยอห์นตอบว่า “เพราะว่าไม่มีเรื่องอื่นน่ะสิ”

ความรักของพระเจ้าเป็นหัวใจของพันธกิจ และพระดำรัสของพระเยซูในพระกิตติคุณที่ยอห์นเขียนก่อนหน้านี้ ท่านบันทึกว่า “เพราะว่าพระเจ้าทรงรักโลก จนได้ทรงประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่วางใจในพระบุตรนั้นจะไม่พินาศ แต่มีชีวิตนิรันดร์” (ยอห์น 3:16)

อัครทูตเปาโลบอกเราว่า ความรักของพระเจ้าเป็นแก่นของการดำเนินชีวิตของเรา ท่านเตือนใจเราว่า “แม้ความตาย หรือชีวิต หรือบรรดาทูตสวรรค์ หรือเทพเจ้า หรือสิ่งซึ่งมีอยู่ในปัจจุบันนี้ หรือสิ่งซึ่งจะมีในภายหน้า หรือฤทธิ์เดชทั้งหลาย หรือซึ่งสูง หรือซึ่งลึก หรือสิ่งใดๆ อื่นที่ได้ทรงสร้างแล้วนั้น จะไม่สามารถกระทำให้เราทั้งหลายขาดจากความรักของพระเจ้า ซึ่งมีอยู่ในพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเราได้” (โรม 8:38-39)

ความรักของพระเจ้ามั่นคง พร้อมเสมอ และไม่หวั่นไหว เราจึงก้าวเข้าสู่วันใหม่ได้โดยรู้ว่าสิ่งดีทั้งหลายเป็นของขวัญจากพระหัตถ์ของพระเจ้า และเราสามารถเผชิญปัญหาต่างๆได้ด้วยพระกำลังของพระองค์ สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเราก็คือ ความรักของพระเจ้า