สองสามปีก่อนที่จะกลายมาเป็นประธานาธิบดีคนที่ 26 ของสหรัฐอเมริกา (1901-1909) ธีโอดอร์ รูสเวลต์ได้รับข้อความว่า เท็ดลูกชายคนโตล้มป่วย ขณะที่ลูกกำลังรักษาตัว ต้นเหตุความเจ็บป่วยของลูกกระทบต่อรูสเวลต์อย่างมาก เพราะแพทย์บอกว่าเขาคือต้นเหตุของความเจ็บป่วยนั้น เท็ดได้รับความทุกข์ทรมานจากภาวะ “หมดแรงใจ” เพราะถูกคุณพ่อกดดันเพื่อให้ลูกเป็น “นักสู้” ตามแบบวีรบุรุษซึ่งตัวเขาเองไม่อาจเป็นได้ในช่วงวัยเด็กที่อ่อนแอ รูสเวลต์ผู้เป็นพ่อจึงให้คำมั่นว่าจะผ่อนปรน “ต่อจากนี้ผมจะไม่กดดันเท็ดอีก ไม่ว่าทางร่างกายหรือจิตใจ”

ผู้เป็นพ่อได้รักษาคำพูด จากนั้นมาเขาให้ความสนใจจริงจังเรื่องการปฏิบัติต่อบุตรชาย ผู้ซึ่งในเวลาต่อมาได้นำกองกำลังพันธมิตรยกพลขึ้นบกอย่างกล้าหาญที่หาดยูทาห์ในสงครามโลกครั้งที่สอง

พระเจ้าทรงมอบหมายเราแต่ละคนให้มีอิทธิพลต่อชีวิตผู้อื่น เรามีความรับผิดชอบสูงมากในความสัมพันธ์เหล่านั้น ไม่ใช่แค่คู่ครองหรือลูกๆ แต่กับเพื่อนๆ ลูกจ้างและลูกค้าด้วย การที่เราบีบบังคับมากเกินไป เรียกร้องมากเกินไป การบีบคั้นเพื่อให้ก้าวหน้าหรือการควบคุมเรื่องความสำเร็จอาจนำไปสู่การทำร้ายผู้อื่นโดยที่เราไม่รู้ตัว ด้วยเหตุนี้ สาวกของพระคริสต์จึงได้รับคำสั่งให้อดทนและอ่อนสุภาพต่อกันและกัน (คส.3:12) เพราะว่าพระเยซูพระบุตรพระเจ้าได้เสด็จมาด้วยความถ่อมสุภาพ แล้วเราจะไม่ปรานีกันเช่นนั้นได้อย่างไร?