ทางหลวงหมายเลข 5 ในมาดากัสการ์ มีความงดงามของหาดทรายขาวตามแนวชายฝั่งป่าต้นปาล์ม และมหาสมุทรอินเดีย แต่ถนนที่รถวิ่งสวนกันยาวถึง 200 กิโลเมตรสายนี้ กลับมีแต่ก้อนหิน กรวดทรายและดินโคลน นับเป็นถนนสายหนึ่งที่แย่ที่สุดในโลก นักท่องเที่ยวอยากชมทิวทัศน์น่าตื่นตาตื่นใจได้รับคำแจ้งเตือนให้ใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ พร้อมคนขับที่มีประสบการณ์และช่างซ่อมไปด้วย

ยอห์นผู้ให้บัพติศมามาเพื่อประกาศข่าวดีเรื่องการเสด็จมาของพระเมสสิยาห์แก่คนบนหนทางที่ขรุขระผ่านดินแดนอันแห้งแล้ง ยอห์นพูดย้ำถ้อยคำของผู้เผยพระวจนะอิสยาห์ซึ่งบันทึกไว้หลายศตวรรษก่อนหน้า เพื่อกระตุ้นฝูงชนที่อยากรู้อยากเห็นว่า “จงเตรียมมรรคาแห่งพระเจ้า” และ “จงทำทางหลวงสำหรับพระเจ้าของเราให้ตรงไป” (ลก.3:4-5; อสย.40:3)

ยอห์นรู้ว่าหากจะเตรียมคนในเยรูซาเล็มให้พร้อมต้อนรับพระเมสสิยาห์ที่พวกเขารอคอยมานาน จิตใจของเขาจะต้องเปลี่ยนแปลง ภูเขาแห่งความเย่อหยิ่งทางศาสนาจำเป็นต้องทลายลง ผู้ที่อยู่ในหุบเขาแห่งความสิ้นหวังเพราะชีวิตที่พังทลายจำเป็นต้องถูกยกขึ้น

สองสิ่งนี้ไม่อาจสำเร็จได้ด้วยความพยายามของมนุษย์เท่านั้น ผู้ที่ปฏิเสธไม่ตอบสนองต่อองค์พระวิญญาณโดยรับบัพติศมาจากยอห์น ซึ่งสำแดงว่ากลับใจใหม่ ก็ไม่อาจรู้จักพระเมสสิยาห์ของพวกเขาได้เมื่อพระองค์เสด็จมา (ลก.7:29-30) แต่ผู้ซึ่งเห็นว่าตนจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง ก็ได้ค้นพบความประเสริฐและอัศจรรย์ของพระเจ้า ซึ่งอยู่ในพระเยซู