เรื่องยากเรื่องหนึ่งเมื่อแก่ตัวลง คือความกลัวโรคสมองเสื่อมและการสูญเสียความจำระยะสั้น แต่ดร.เบนจามิน มาสท์ผู้เชี่ยวชาญโรคอัลไซเมอร์ ได้ให้กำลังใจว่าสมองคนไข้มักจะ “ผ่านการใช้งานมานาน” และ “มีความเคยชิน” ซึ่งพวกเขาได้ยินบทเพลงชีวิตคริสเตียนเก่าแก่และสามารถร้องตามได้ทุกคำ เขาแนะนำว่าวินัยฝ่ายวิญญาณ เช่น การอ่านพระคัมภีร์ การอธิษฐานและการร้องเพลงนมัสการจะทำให้ความจริง “ฝังแน่น” ในสมองของเรา และพร้อมให้เราเข้าถึงได้เมื่อต้องการ

ในสดุดี 119:11 เรารู้ว่าการสะสมพระคำพระเจ้าไว้ในใจสามารถป้องกันเราจากการทำบาป เสริมกำลังเรา สอนให้เชื่อฟังและนำย่างเท้าของเราได้ (สดุดี 119:28, 67, 133) ซึ่งช่วยให้เรามีความหวังและความเข้าใจ (สดุดี 119:49, 130) แม้ในยามที่เราเริ่มสังเกตเห็นว่าเราเองหรือคนที่เรารักหลงๆลืมๆ แต่พระคำของพระเจ้าซึ่งได้จดจำไว้หลายปีก่อนหน้ายังคงอยู่ ถูก “เก็บรักษา” หรือ “สะสม” ไว้ในใจ (สดุดี 119:11) แม้ความคิดเราจะไม่เฉียบคมเหมือนในวัยหนุ่มสาว แต่เรารู้ว่าพระคำของพระเจ้าที่สะสมไว้ในใจนั้นจะยังคงพูดกับเราต่อไป

ไม่มีสิ่งใด รวมถึงความทรงจำที่เสื่อมถอย จะแยกเราออกจากความรักและความห่วงใยของพระเจ้าได้ ซึ่งเราได้รับพระสัญญาของพระองค์ในเรื่องนี้