เมื่อเอลีนเพื่อนของฉันกำลังพักฟื้นหลังจากการหกล้มอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลได้สวมสายรัดข้อมือสีเหลืองสดให้ ซึ่งเขียนว่า เสี่ยงต่อการล้ม วลีนี้หมายถึงให้ดูแลบุคคลนี้ให้ดี เธออาจยืนไม่มั่งคง ให้ช่วยเหลือเวลาเธอจะไปที่ต่างๆ

1 โครินธ์บทที่ 10 มีคำเตือนผู้เชื่อคล้ายกับคำว่า “เสี่ยงต่อการล้ม” เมื่อเปาโลมองย้อนไปที่บรรพบุรุษของตน ท่านสังเกตเห็นแนวโน้มที่มนุษย์จะล้มลงในบาป คนอิสราเอลบ่น นมัสการรูปเคารพและมีความสัมพันธ์ที่ผิดศีลธรรม พระเจ้าไม่พอพระทัยและทรงอนุญาตให้พวกเขารับผลของการทำผิดของตน แต่เปาโลบอกว่า “เหตุการณ์เหล่านี้ได้บังเกิดแก่เขาเพื่อเป็นตัวอย่างและได้บันทึกไว้เพื่อเตือนสติเราทั้งหลาย…เหตุฉะนั้นคนที่คิดว่าตัวเองมั่นคงดีแล้ว ก็จงระวังให้ดี กลัวว่าจะล้มลง” (ข้อ 11-12)

เป็นเรื่องง่ายที่จะหลอกตัวเองให้เชื่อว่าเราเลิกทำบาปเหล่านั้นแล้ว แม้ว่าเราจะเคยต่อสู้ผ่านจุดเลวร้ายที่สุดมาแล้ว โดยการยอมรับว่าเรามีปัญหา กลับใจใหม่และให้คำมั่นอีกครั้งว่าจะเดินในทางของพระเจ้าก็ตาม แต่การล่อลวงอาจมาเยือนอีก พระเจ้าทรงทำให้เราสามารถหลีกเลี่ยงพ้นจากการกลับไปทำบาปแบบเดิมได้ ทรงจัดเตรียมทางออกจากพฤติกรรมบาปที่เรากำลังคิดจะทำ สิ่งที่เราต้องทำคือตอบรับทางออกที่พระองค์ทรงเสนอให้นั้น