ความปราชัยของนโปเลียนในรัสเซียเมื่อ 200 ปีก่อนน่าจะมาจากสภาพอากาศอันเลวร้ายในฤดูหนาวของรัสเซีย ปัญหาอย่างหนึ่งคือม้าของเขาสวมเกือกม้าสำหรับฤดูร้อน เมื่อถึงฤดูหนาว ม้าเหล่านี้ตายเพราะลื่นล้มบนน้ำแข็งขณะลากเกวียนสัมภาระ การขาดเสบียงของนโปเลียนทำให้กองทัพอันเกรียงไกรที่มีทหารสี่แสนนาย ลดเหลือแค่หนึ่งหมื่นนาย การลื่นล้มเพียงเล็กน้อยก่อให้เกิดความหายนะ

ยากอบอธิบายว่าการพูดพล่อยๆ เพียงเล็กน้อยสามารถก่อความเสียหายใหญ่หลวง คำพูดผิดเพียงคำเดียวสามารถเปลี่ยนอาชีพหรือเส้นทางชีวิตของคนเรา ยากอบเขียนว่าลิ้นมีพิษร้าย “แต่ลิ้นนั้นไม่มีมนุษย์คนใดสามารถทำให้เชื่องได้ ลิ้นเป็นสิ่งชั่วที่อยู่ไม่สุขและเต็มไปด้วยพิษร้ายถึงตาย” (ยากอบ 3:8) ในยุคสมัยใหม่นี้ปัญหายิ่งเพิ่มมากขึ้นเมื่อการส่งอีเมล์หรือโพสต์ข้อความในสื่อออนไลน์สามารถสร้างความเสียหายร้ายแรง เพราะแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วและเรียกคืนมาไม่ได้

กษัตริย์ดาวิดถือว่าความยำเกรงพระเจ้าเกี่ยวข้องกับการใช้คำพูดของเรา ท่านบันทึกว่า “เราจะสอนเจ้าถึงความเกรงกลัวพระเจ้า…จงระวังลิ้นของเจ้าจากความชั่วและอย่าให้ริมฝีปากพูดเป็นอุบายล่อลวง” (สดุดี 34:11,13) ท่านสรุปว่า “ข้าพเจ้าจะระแวดระวังทางของข้าพเจ้า เพื่อข้าพเจ้าจะไม่ทำบาปด้วยลิ้นของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจะใส่บังเหียนปากของข้าพเจ้า” (สดุดี 39:1) พระองค์เจ้าข้า โปรดช่วยข้าพระองค์ทำแบบเดียวกัน