ชีวิตภายใต้บทบัญญัติของพระคัมภีร์เดิมดูเหมือนจะไม่ซับซ้อน เชื่อฟังพระเจ้าก็ได้รับพร ไม่เชื่อฟังก็เจอปัญหา เป็นศาสนศาสตร์ที่สมเหตุสมผล แต่มันง่ายขนาดนั้นหรือ

เรื่องของกษัตริย์อาสาเป็นตัวอย่าง เมื่อทรงนำประชาชนละทิ้งพระเทียมเท็จ อาณาจักรก็รุ่งเรือง (2 พศด.15:1-19) แต่เมื่อพระองค์พึ่งพาตนเอง ไม่พึ่งพาพระเจ้า (2 พศด.16:2-7) ชีวิตที่เหลือจึงมีแต่ศึกสงครามและโรคร้าย (2 พศด.16:12)

จากเรื่องนี้เราอาจสรุปง่ายๆ แต่ผู้ทำนายฮานานีเตือนอาสาว่า พระเจ้าจะ “ทำให้ผู้ที่ภักดีต่อพระองค์อย่างสุดใจเข้มแข็งขึ้น” (16:9 อมตธรรม) ทำไมหัวใจเราจึงต้องเข้มแข็งขึ้น เพราะการทำสิ่งถูกต้อง ต้องอาศัยความกล้าหาญและความมานะพยายาม

โยบเป็นตัวเอกในเรื่องการทนทุกข์สาหัส เขามีความผิดอะไร “เขาเป็นคนดีรอบคอบและเที่ยงธรรม” (โยบ1:8) โยเซฟถูกใส่ร้ายข้อหาพยายามข่มขืนและถูกจองจำหลายปี ก็เพื่อเป็นไปตามพระประสงค์อันดีของพระเจ้า (ปฐก.39:19-41:1) เยเรมีย์ถูกตีและจับใส่คา (ยรม.20:2) ผู้เผยพระวจนะ ผู้นี้ทำผิดอะไร เขาแจ้งความจริงแก่ประชาชนที่กบฎ (ยรม.26:15)

ชีวิตไม่ใช่เรื่องง่าย และวิถีของพระเจ้าก็ไม่ใช่วิถีของเรา การเลือกทำสิ่งที่ถูกต้องอาจต้องแลกด้วยบางสิ่งบางอย่าง แต่การอวยพรจะมาถึงในเวลาที่เหมาะสมตามแผนการนิรันดร์ของพระเจ้า