นักปรัชญาชาวจีน หาน เฟยจื่อ กล่าวถึงชีวิตไว้ว่า “การรับรู้ความจริงนั้นทำได้ง่าย แต่การประพฤติตนตามความจริงที่รู้นั้นทำได้ยาก”

ชายมั่งมีคนหนึ่งซึ่งมีปัญหานี้ได้มาหาพระเยซู เขารู้บัญญัติของโมเสสและเชื่อว่าตนรักษากฎนั้นมาตั้งแต่เด็ก (มาระโก 10:20) เขาอยากรู้เพิ่มเติมจากพระเยซู “ท่านอาจารย์ผู้ประเสริฐ” เขาถาม “ข้าพเจ้าจะทำประการใดจึงจะได้ชีวิตนิรันดร์” (มาระโก 10:17)

คำตอบของพระเยซูทำให้ชายมั่งมีผิดหวังทรงบอกให้เขาขายสิ่งของที่มี เอาเงินไปแจกจ่ายคนจน และติดตามพระองค์ (มาระโก 10:21) พระเยซูใช้ประโยคสั้นๆเปิดเผยความจริงที่ชายคนนี้ไม่อยากได้ยิน เขารักและพึ่งพาความร่ำรวยมากกว่าที่จะวางใจพระเยซู การละทิ้งความมั่นคงเพราะมีเงินทองเพื่อจะติดตามพระเยซูเป็นเรื่องที่เสี่ยงเกินไป เขาจึงจากไปด้วยความทุกข์ (มาระโก10:22)

แล้วพระเยซูคิดอย่างไร เหล่าสาวกฉุกคิดขึ้นได้และถามว่า “ถ้าอย่างนั้นใครจะรอดได้ “พระเยซูจึงตอบว่า “ฝ่ายมนุษย์ก็เหลือกำลังที่จะทำได้ แต่ไม่เหลือกำลังของพระเจ้า เพราะว่าพระเจ้าทรงกระทำให้สำเร็จได้ทุกสิ่ง”(มาระโก 10:27) จะต้องมีทั้งความกล้าและความเชื่อ “คือว่าถ้าท่านจะรับด้วยปากของท่านว่า พระเยซูทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า และเชื่อในจิตใจว่า พระเจ้าได้ทรงชุบพระองค์ให้เป็นขึ้นมาจากความตาย ท่านจะรอด” (โรม 10:9)