ผมท่องจำคำอธิษฐานของพระเยซูตั้งแต่เป็นเด็กประถม ทุกครั้งที่ผมท่องมาถึงตอนที่ว่า “ขอทรงโปรดประทานอาหารประจำวันแก่ข้าพระองค์ทั้งหลายทุกๆ วัน” (มัทธิว 6:11) ผมอดไม่ได้ที่จะคิดถึงขนมปังที่บ้านเราจะได้กินแค่ในบางโอกาสเท่านั้น คือเมื่อพ่อกลับมาจากในเมือง เราจึงจะได้กินขนมปัง การขอให้พระเจ้าประทานอาหารประจำวันให้นั้นจึงเป็นคำอธิษฐานที่มีความหมายสำหรับผม

 

หลายปีต่อมาเมื่อได้รู้จักหนังสือเล่มเล็กๆที่ชื่อ มานาประจำวัน ผมจึงสงสัยใคร่รู้อย่างมาก ผมรู้ว่าชื่อภาษาอังกฤษนั้นมาจากคำอธิษฐานของพระเยซู และก็รู้ว่าไม่ใช่การพูดถึงขนมปังที่อบจากร้าน ผมค้นพบขณะที่อ่านหนังสือเล่มเล็กๆ นี้เป็นประจำว่า “อาหาร” ซึ่งเต็มไปด้วยพระวจนะคำและข้อความที่เป็นประโยชน์เล่มนี้คืออาหารสำหรับวิญญาณจิต

อาหารฝ่ายวิญญาณนี้เองที่มารีย์เลือก เมื่อเธอเฝ้าอยู่ที่พระบาทพระเยซูและตั้งใจฟังถ้อยคำของพระองค์ (ลูกา 10:39) ในขณะที่มาร์ธาใส่ใจกับอาหารฝ่ายร่างกาย มารีย์ใช้เวลาเพื่อจะอยู่ใกล้กับแขกของเธอ คือองค์พระเยซูเจ้า และฟังพระองค์ ขอให้เราใช้เวลาแบบนั้นเช่นกัน พระองค์ทรงเป็นอาหารแห่งชีวิต (ยอห์น 6:35) และทรงหล่อเลี้ยงหัวใจของเราด้วยอาหารฝ่ายวิญญาณ พระองค์ทรงเป็นอาหารที่ทำให้เราอิ่มเอม