เอลีชาทั้งมุ่งมั่นและกล้าหาญ ท่านได้เห็นพระเจ้าทำงานผ่านผู้เผยพระวจนะเอลียาห์ด้วยการอัศจรรย์และการพูดความจริงในยุคแห่งการโกหก 2 พงศ์กษัตริย์ 2:1 บอกว่าเอลียาห์กำลังจะถูกรับ “ไปยังฟ้าสวรรค์” และเอลีชาไม่อยากให้ท่านจากไป

ถึงเวลาที่ต้องแยกจาก เอลีชารู้ว่าท่านต้องมีสิ่งที่เอลียาห์มีจึงจะทำพันธกิจให้สำเร็จได้ จึงทูลขออย่างหาญกล้าว่า “ขอให้ฤทธิ์เดชของท่านอยู่กับข้าพเจ้าตามส่วนสิทธิบุตรหัวปี” (2 พงศ์กษัตริย์ 2:9) ซึ่งหมายถึงการให้มรดกสองเท่าแก่บุตรหัวปีหรือทายาทตามกฎหมาย (เฉลยธรรมบัญญัติ 21:17) เอลีชาต้องการเป็นที่รู้จักในฐานะทายาทของเอลียาห์ และพระเจ้าอนุญาต

ไม่นานมานี้พี่เลี้ยงฝ่ายวิญญาณของฉัน ซึ่งเป็นผู้ประกาศข่าวประเสริฐเสียชีวิตลงหลังจากต่อสู้กับโรคร้ายมาหลายปี เธอพร้อมจะกลับไปร่วมงานเลี้ยงฉลองในนิรันดร์กาลกับพระเจ้า พวกเราที่รักเธอต่างรู้สึกยินดีที่เธอได้เป็นอิสระจากความเจ็บปวดและชื่นบานอยู่ต่อพระพักตร์พระเจ้า แต่เราโศกเศร้ากับการสูญเสียความรักและการเป็นแบบอย่างของเธอ แม้จะจากไป แต่เธอไม่ได้ทิ้งเราไว้เดียวดาย พระเจ้าทรงสถิตกับเราเช่นกัน

เอลีชาได้ฤทธิ์เดชของเอลียาห์สองเท่า ซึ่งเป็นอภิสิทธิ์และพระพรยิ่งใหญ่ เราที่มีชีวิตในยุคหลังการสิ้นพระชนม์และฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซูจะได้พระวิญญาณตามที่ทรงสัญญาไว้ พระเจ้าองค์ตรีเอกานุภาพทรงสถิตภายในเรา